Quốc tế

Quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc bắt tay, cụng ly mong hòa bình

Hãng tin Reuters cho biết, các quan chức cấp cao của Triều Tiên và Hàn Quốc đã bắt tay nhau và cùng cạn ly rượu vì “hòa bình” bên lề một hội nghị ở Thụy Sĩ, một dấu hiệu nữa cho thấy căng thẳng giữa hai nước đã hạ nhiệt.

Nghị sĩ Hàn Quốc Young Chin mới đây đã bắt tay với ông Ri Jong-hyok, Giám đốc của Viện Thống nhất Quốc gia và là Phó chủ tịch Quốc hội Triều Tiên. Hai người đã có mặt tại Geneva (Thụy Sĩ) để tham dự hội nghị thường niên của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU).

“Chúng ta hãy uống mừng hòa bình cũng như sự hòa hợp trên bán đảo Triều Tiên. Cảm ơn hai bên đã nỗ lực hết mình”, Tổng thư ký IPU Martin Chungong, người tổ chức hội nghị, nói với đại biểu Triều Tiên và Hàn Quốc trong lúc hai người đang nâng ly.

Nghị sĩ Hàn Quốc Young Chin (ngoài cùng bên trái) bắt tay phó Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Ri Jong-hyok tại Geneva (Thụy Sĩ).

Căng thẳng quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã dịu bớt kể từ khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ cử đoàn thể thao đến tham dự Thế vận hội Mùa đông và hai nước đã cùng thi đấu dưới lá cờ Triều Tiên thống nhất. Động thái này diễn ra sau khi Bình Nhưỡng tổ chức nhiều cuộc thử nghiệm tên lửa và thử nghiệm hạt nhân có sức nổ lớn nhất từ trước tới nay trong năm 2017.

Trong lúc đại biểu Triều Tiên và Hàn Quốc đặt ly rượu xuống và bắt tay nhau một lần nữa, ông Chungong nói rằng: “Đây là một bằng chứng cho những nỗ lực nhằm hợp tác với nhau của hai nước. Nếu gặp phải những vấn đề đáng lo ngại mà hai nước cần sự giúp đỡ của IPU, họ sẽ nhận được sự trợ giúp cần thiết” .

Về phần mình, ông Ri nói rằng: “Có thể thấy Tổng thư ký IPU đã đóng góp rất lớn đối với tình hình có lợi hiện nay giữa Triều Tiên và Hàn Quốc”. Trước đó trong một bài phát biểu, ông Ri cho biết việc Triều Tiên muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn với Hàn Quốc đang được cộng đồng quốc tế ủng hộ, và ông kêu gọi Mỹ ngừng các biện pháp trừng phạt.

Ông Chin cũng nói với ông Ri rằng: “Tôi tin trong thời gian tới, chính phủ hai nước sẽ tạo điều kiện để hai nước có thể dễ dàng liên lạc với nhau”.

Nên đọc
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo