Quốc tế

Quân đội Armenia và Azerbaijan lại đấu súng dữ dội

(DNVN)-Văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Azerbaijan hôm 11/4 cho biết, lực lượng vũ trang Azerbaijan đã tiến hành 120 cuộc tấn công nhằm đáp trả việc Armenia bị cáo buộc đã 117 lần vi phạm lệnh ngừng bắn tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh.

"Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn tại Karabakh đạt được trước đó, phía Armenia đã vi phạm tổng cộng 117 lần trong 24 giờ qua", tuyên bố của văn phòng báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho hay. 

Đáp lại, lực lượng vũ trang Azerbaijan đã phát động 120 cuộc tấn công. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Armenia cho biết, hôm 11/4 lực lượng vũ trang Azerbaijan đã liên tục bắn phá khu vực biên giới quốc gia. 

Quân đội Armenia và Azerbaijan lại đấu súng dữ dội tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh (Ảnh Sputnik)

"Đêm 10/4 và rạng sáng ngày 11/4, lực lượng vũ trang Azerbaijan đã bắn phá 17 lần về phía Đông Bắc biên giới quốc gia với Armenia... Các loại vũ khí hạng nặng, trong đó có súng cối, đã được sử dụng", văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Armenia cho biết. 

Bộ này cho biết thêm, quân đội Armenia đã kiểm soát tình hình tại khu vực biên giới và dùng tới các biện pháp đáp trả chỉ khi thực sự cần thiết. 

Cũng trong ngày 11/4, Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa tự xưng Nagorno-Karabakh cho biết, 56 binh sĩ đã thiệt mạng kể từ khi bùng phát bạo lực vào ngày 02/4. 

"Theo thông tin cập nhật đến ngày 07/4, chúng tôi đã mất 36 người. Kể từ sau đó, chúng tôi đã phát hiện hoặc phía Azerbaijan bàn giao thi thể của 20 người khác, nâng tổng số người thiệt mạng lên con số 56", thông báo của Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa tự xưng Nagorno-Karabakh cho hay. 

Hôm 10/4, Bộ Quốc phòng nước cộng hòa tự xưng Nagorno-Karabakh tiết lộ với hãng thông tấn RIA Novosti rằng, lực lượng Azerbaijan đã vi phạm lệnh ngừng bắn tại khu vực này, tuy nhiên lực lượng Nagorno-Karabakh đã kiềm chế không hành động đáp trả.

 

Trước đó, hôm 05/4, Armenia và Azerbaijan đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn song phương tại Nagorno-Karabakh. Theo đó, thỏa thuận này đã chính thức có hiệu lực vào trưa cùng ngay. 

Khu vực Nagorny Karabakh do các phần tử nổi dậy của Armenia chiếm giữ trong cuộc xung đột năm 1994. Vùng lãnh thổ này hiện được kiểm soát bởi lực lượng ly khai do Armenia hậu thuẫn. Lực lượng này đã tuyên bố thành lập Nagorno-Karabakh (NKR) nhưng không được Azerbaijan và cộng đồng quốc tế công nhận.

Từ ngày 02/4, quân đội hai bên liên tục tấn công nhau bằng vũ khí hạng nặng như súng cối, súng phóng rốc két và xe tăng.

Tính đến ngày 5/4, ít nhất 33 binh sĩ của cả hai phía cùng 3 dân thường đã thiệt mạng. Nagorno-Karabakh đơn phương tuyên bố ly khai khỏi Azerbaijan từ năm 1991 với sự ủng hộ của Armenia. Bản thân nước này tuy sức mạnh quân sự không bằng láng giềng nhưng là đồng minh thân thiết của Nga. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố “sát cánh cùng Azerbaijan”. Theo giới chuyên gia, Azerbaijan và Armenia đều có khoảng 20.000 binh sĩ đóng ở khu vực biên giới.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo