Quốc tế

Quân đội chung châu Âu không có tương lai?

(DNVN) - Hơn 20 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 13/11 đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO) tại Brussels, một bước tiến hướng tới thành lập quân đội chung châu Âu.

Hãng thông tấn Sputnik của Nga đưa tin, ngày 13/11, tại Brussels, hơn 20 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO).

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho biết việc ký kết Thỏa thuận là một bước tiến hướng tới thành lập quân đội chung châu Âu.

Các thành viên Liên minh châu Âu (EU) thành lập quân đội chung châu Âu.

Liệu sự hội nhập quân sự trong khuôn khổ Liên minh châu Âu đáp ứng lợi ích của các quốc gia EU? Nhận định về tình hình xung quanh PESCO, nhà phân tích quân sự Czech, Trung tá Martin Koller ngày 15/11 cho biết:

Về mặt lý thuyết, quân đội chung châu Âu có thể hoạt động hiệu quả, như việc có thể vận chuyển hàng hoá hai chiều. Nhưng, điều này không đảm bảo rằng, quân đội châu Âu sẽ sẵn sàng chiến đấu. Vì thế, tôi liên tục nhắc lại câu hỏi: người Bồ Đào Nha có lợi ích gì ở Cộng hòa Czech, và người Chech có lợi ích gì ở Bồ Đào Nha?

Liên minh châu Âu bao gồm các quốc gia khác nhau với những ngôn ngữ khác nhau, và điều quan trọng nhất — với những lợi ích khác nhau. Tình hình hiện nay khi EU đang chuẩn bị cho khả năng nổ ra cuộc chiến trên biên giới với Nga, không làm thay đổi thực tế rằng, EU không có quân đội có khả năng chiến đấu, bởi vì hầu hết quân đội đã chuyển sang chế độ quân nhân chuyên nghiệp.

Mặt khác, các quân đội này chịu tác động tiêu cực từ hệ thống EU, bởi vì ở đây không hề có lòng yêu nước toàn bộ Châu Âu. Những người lính chuyên nghiệp sẽ chiến đấu vì lý tưởng nào? Những người lính đánh thuê chỉ đơn giản chiến đấu vì tiền. 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo