Quốc tế

Quân đội Iraq chuẩn bị "đánh lớn" vào sân bay chiến lược ở Mosul

(DNVN) - Quân đội Iraq ngày 22/2 đang chuẩn bị kế hoạch đánh vào sân bay chiến lược ở Mosul, sau khi giành quyền kiểm soát nhiều vị trí từ các tay súng IS.

Hãng tin Reuters ngày 23/2 dẫn nguồn tin quân sự cho biết các lực lượng an ninh Iraq ngày 22/2 đang chuẩn bị kế hoạch cho một trận đánh lớn vào sân bay chiến lược ở Mosul sau khi giành quyền kiểm soát nhiều vị trí từ các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Người phát ngôn Bộ chỉ huy chiến dịch giải phóng Mosul, Chuẩn tướng Yahya Rasool cho biết kể từ khi chiến dịch tiến công mới nhằm đánh bật IS khỏi Tây Mosul mở màn hôm 19/2, tổng diện tích các khu vực được giải phóng tại đây đã tăng lên gần 123km2.

Xe tăng quân đội Iraq trên mặt trận Mosul ngày 20/2.

 

Quân đội chính phủ Iraq cũng đã tái chiếm một trạm kiểm soát chủ chốt trên tuyến giao thông chính ở Nam Mosul và ngôi làng Al-Buseif thuộc khu đồi chiến lược Abu Saif, nơi có thể bao quát toàn bộ sân bay Mosul và giao lộ Hamam Al Alil trên tuyến giao thông chính dẫn vào thành phố này.

Hàng trăm dân thường cũng đã được sơ tán tới những ngôi làng do quân chính phủ kiểm soát. Một sỹ quan cảnh sát Iraq cho biết khoảng 480 dân thường đã được sơ tán từ khu vực Al-Yarmuk tới các vùng giải phóng ở phía Nam Mosul. 

Tây Mosul là khu vực đông dân cư, với dân số lên tới 750.000 người. Nhiều bẫy mìn và xe cài bom ven đường được IS bố trí ở nhiều con đường và tuyến phố tại đây, gây khó khăn cho các lực lượng Iraq cũng như dân thường trong quá trình sơ tán.

Nhiều cơ sở y tế đang được xây dựng tại phía Nam thành phố Mosul, trong khi các kho dự trữ nhu yếu phẩm thiết yếu đang được tái bố trí để phục vụ cho khoảng từ 250.000 đến 400.000 người dân có thể phải chạy lánh nạn. 

 

Tháng 10/2016, các lực lượng Iraq với sự hỗ trợ của liên quân do Mỹ đứng đầu đã mở chiến dịch quy mô lớn nhằm giành lại Mosul từ tay IS. Đây là thành phố lớn thứ hai của Iraq và là thành trì chủ chốt cuối cùng của IS tại quốc gia Trung Đông này.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo