Quốc tế

Quân đội Iraq giải phóng 60% khu vực phía tây Mosul

Đại diện các lực lượng thống nhất ở Mosul, Đại tá Yahyi Rasul cho biết, hiện 60% lãnh thổ phía tây của Mosul đã do quân đội Iraq kiểm soát, theo Sputnik.

Theo vị này, quân đội đang vững tin tiến công nhưng không nhanh chóng như mong muốn. Yếu tố gây trở ngại là mật độ đông các khu dân cư đang được giải phóng hạn chế cơ hội sử dụng thiết bị hạng nặng.

Mặc dù có những biện pháp phòng ngừa nhưng số người tị nạn vẫn tăng do phiến quân không chừa thủ đoạn hướng hỏa lực về phía thường dân.

"Chúng tôi đón người, bố trí họ vào các trại tị nạn, cung cấp chăm sóc y tế và viện trợ lương thực. Trong lĩnh vực này cần kết hợp cả nỗ lực của tổ chức nhân đạo, LHQ và các tổ chức khác đang hoạt động ở khu vực".

Ảnh: AFP.

Theo ông Yahyi Rasul, chẳng còn bao lâu hoạt động trinh sát sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong chiến dịch giải phóng Mosul. Thực tế, có nhiều kẻ khủng bố tìm cách trà trộn với dân để lọt qua các đơn vị quân sự, nhưng vẫn cần phát hiện và vô hiệu hóa chúng.

Trước đó, q uân đội Iraq đã giành lại một nhà tù ở Tây Bắc Mosul, nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết hàng trăm người và giam giữ các phụ nữ người dân tộc thiểu số Yazidi, theo AFP.

Kể từ ngày 19/2, quân đội Iraq đã tiến hành chiến dịch giành lại phía Tây Mosul, khu vực đông dân cư nhất vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của IS. Báo cáo của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết, hơn 215.000 người đã rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn do lo sợ giao tranh tại Mosul. Tuy nhiên, ước tính vẫn còn 750.000 người đang mắc kẹt tại các vùng do IS kiểm soát ở Tây Mosul.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo Sputnik, AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo