Quốc tế

Quân đội Iraq giết chết thủ lĩnh IS ở Mosul, chiến dịch đi đến hồi kết

Lực lượng chính phủ Iraq ngày 14/3 đã tiêu diệt chỉ huy quân sự của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố cổ Mosul, thành trì cuối cùng của IS tại Iraq.

Reuters ngày 15/3 dẫn lời Chuẩn Tướng Mahdi Abbas Abdullah của lực lượng chống khủng bố Iraq cho biết quân đội Iraq đã tiêu diệt Abu Abdul Rahman al-Ansary, chỉ huy quân sự của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố cổ Mosul, thành trì cuối cùng của IS tại Iraq.

Quân đội Iraq trong chiến dịch tấn công IS ở Mosul

Cảnh sát liên bang Iraq cho biết Abu al-Ansary bị giết trong chiến dịch giải phóng quận Bab al-Tob của Iraq kéo theo nhiều "trùm sỏ" của IS đã phải rút lui khỏi thành phố. Cái chết của Abu al-Ansary được coi là đòn giáng mạnh vào phiến quân IS khi các khu vực tổ chức khủng bố này kiểm soát đang ngày càng bị thu hẹp.

Bên cạnh đó, lực lượng an ninh Iraq đã giành quyền kiểm soát Cầu Sắt trên sông Tigris. Giành lại kiểm soát Cầu Sắt tương đương với việc quân đội Iraq đang nắm giữ 3 trong số 5 cầu ở Mosul bắc qua sông Tigris.

Trước đó, Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi ngày 14/3 tuyên bố chiến dịch quân sự giải phóng khu vực phía Tây thành phố Mosul khỏi IS đang ở "giai đoạn cuối cùng". Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Baghdad, ông al-Abadi tái khẳng định các tay súng đang cố thủ tại Mosul sẽ được đưa ra xét xử công bằng nếu đầu hàng, tuy nhiên những phần tử tiếp tục chống lại các lực lượng Iraq sẽ bị tiêu diệt. 

Chiến dịch tổng lực nhằm giải phóng thành phố Mosul đã được phát động từ tháng 10/2016. Đến nay, phần phía Đông thành phố đã được giải phóng. Từ tháng trước, các lực lượng chính phủ đã phát động chiến dịch lớn nhằm giải phóng phần phía Tây Mosul, tiến vào từ phía Nam và giành lại một loạt vùng phụ cận và nhiều địa điểm, trong đó có trụ sở làm việc của chính quyền tỉnh và Bảo tàng Mosul nổi tiếng. 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo