Quốc tế

Quân đội Iraq mở chiến dịch tấn công mới tái chiếm Mosul từ tay IS

(DNVN) - Chiến dịch tái chiếm Mosul bắt đầu sau các cuộc pháo kích và không kích hạng nặng từ Wardak, cách Mosul khoảng 30km về phía Đông Nam.

Theo AFP ngày 14/8, quân đội Iraq và lực lượng người Kurd đã mở chiến dịch tấn công mới nhằm vào phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền bắc Iraq, một phần của kế hoạch tái chiếm thành Mosul.

Người phát ngôn chính quyền người Kurd cho biết chiến dịch phản công tái chiếm Mosul sắp tới sẽ gồm 50.000 binh sĩ quân đội chính phủ, 20.000 dân quân người Kurd, gần 10.000 tay súng người Turkmen cùng các bộ tộc dòng Sunni địa phương.

Lực lượng người Kurd dưới sự yểm trợ của liên quân quốc tế đang nỗ lực tái chiếm thành phố Mosul từ trong tay IS.

Quân đội chính phủ và các bộ tộc dòng Sunni sẽ đi đầu, kế đến là các lực lượng khác. Liên minh do Mỹ đứng đầu sẽ yểm trợ các cuộc không kích.

Chiến dịch đã chính thức bắt đầu sau các cuộc pháo kích và không kích hạng nặng từ Wardak, cách Mosul khoảng 30km về phía đông nam vào sáng 14/8.

Quân đội Iraq và lực lượng người Kurd tại khu vực tự trị người Kurd đang dần dần giành lại quyền kiểm soát nhiều địa điểm ở xung quanh Mosul, cách Baghdad khoảng 400km về phía bắc. Dự kiến thời gian giải phóng hoàn toàn Mosul kéo dài từ sáu tháng đến một năm. 

Mosul là trung tâm thành phố lớn nhất đang nằm dưới sự kiểm soát của IS. Việc để Mosul rơi vào tay của IS từng được Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đánh giá là thất bại nặng nề của quân đội và đặt mục tiêu giành lại quyền kiểm soát trong năm nay.

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo