Quốc tế

Quân đội Mỹ lo bà Clinton có thể châm ngòi chiến tranh với Nga

(DNVN) - The Guardian đưa tin, nhiều đại diện Mỹ liên quan đến quốc phòng và an ninh quốc gia cảnh báo khao khát áp dụng vùng cấm bay ở Syria của bà Clinton không những không cải thiện được tình hình ở đất nước này, mà sẽ làm cho Washington va chạm với Matxcơva.

Hiện nay hai lực lượng quân sự Mỹ và Liên bang Nga đang chia không phận Syria và đang cố gắng giữ liên lạc với nhau để tránh đối đầu.

Tuy nhiên, trong trường hợp áp dụng vùng cấm bay, Matxcơva và Washington sẽ phải đối mặt với xung đột lợi ích ở Syria, tờ The Guardian viết.

Vào tháng trước, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford nhận xét rằng, việc áp dụng vùng cấm bay sẽ có nghĩa là:chiến tranh với Syria và Nga, nhưng ông đã rút lại lời nói của mình dưới áp lực của Thượng nghị sĩ John McCain.

Bà Hillary Clinton.

Về phía mình, John Kuan, sĩ quan Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu cho rằng, tuyên bố của bà Clinton  về vùng cấm bay đó chỉ là một điệu phô trương chính trị.

"Nếu giả sử đây không phải là điệu phô trương chính trị, thì một thảm họa đang chờ đợi chúng ta. Tôi hy vọng nó vẫn chỉ là điệu phô trương chính trị", ông nói.

Ông John Kuan cũng nói thêm: Tôi không thấy bất cứ điều gì tích cực trong việc áp dụng khu vực cấm bay ở Syria. Nhưng vận hội đang xấu đi, thiếu điều đó thì tình hình vốn đã khó khăn, tôi đánh giá khả năng tình hình xấu đi là rất cao".

Trước đó, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố ngày 26/10 rằng chính sách ngoại giao của bà Hillary Clinton ở Syria sẽ làm châm ngòi Thế chiến 3.

Bà Clinton từng đề xuất thiết lập vùng cấm bay ở Syria và nhiều chuyên gia nói rằng việc này sẽ gây ra xung đột quân sự với máy bay chiến đấu của Nga. Ở chiều hướng ngược lại, đại diện tranh cử của bà Clinton cáo buộc Trump “đang đùa giỡn với sự an nguy của nước Mỹ”.

 

Tỉ phú bất động sản chỉ trích kế hoạch ngoại giao của bà Clinton là không phù hợp: “Thế chiến 3 sẽ xảy ra ở Syria nếu chúng ta làm theo những gì Clinton nói”.

Nên đọc
Công Danh (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo