Quốc tế

Quân đội Mỹ, Philippines không còn "mặn mà" với tập trận chung

(DNVN) - Mỹ và Philippines đã nhất trí giảm quy mô các cuộc tập trận chung cũng như số binh sĩ Mỹ triển khai tại Philippines.

Ngày 23/11, các quan chức quân đội Mỹ và Philippines đã có cuộc gặp ở thủ đô Manila bàn về hợp tác quân sự song phương. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines, Chuẩn tướng Restituto Padilla cho biết Washington và Manila nhất trí giảm quy mô tập trận chung và số lượng binh sĩ Mỹ tham gia. Bộ Quốc phòng Philippines cũng đã chỉ đạo chấm dứt hoàn toàn các cuộc tập trận hải quân và tấn công đổ bộ trên đất liền.

 Mỹ và Philippines nhất trí giảm quy mô các cuộc tập trận chung.

Dù vậy, hai nước “vẫn tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực được coi là trọng tâm của cả hai bên như hỗ trợ nhân đạo, giải quyết thảm họa thiên tai, chống khủng bố cũng như an ninh hàng hải vì lợi ích về an ninh chung”.

Kế hoạch triển khai binh sĩ Mỹ theo Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng (EDCA) năm 2014 mà ông Duterte cũng từng nói sẽ tìm cách ngăn chặn vẫn được thực hiện. "Tuy nhiên, số lượng phi cơ và binh sĩ Mỹ luân chuyển tại các căn cứ của chúng tôi dự kiến giảm", một tướng quân đội Philippines có mặt trong cuộc gặp cho biết.

Philippines suốt nhiều thập niên qua là một trong những đồng minh quan trọng nhất châu Á của Mỹ nhưng mối quan hệ giữa hai nước phần nào đã bị ảnh hưởng bởi những tuyên bố không tin tưởng Mỹ từ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo