Quốc tế

Quân đội Mỹ và đồng minh sẽ ở lại Iraq sau khi đánh tan IS

Quân đội Mỹ và các đồng minh trong liên quân quốc tế cần ở lại Iraq ngay cả sau thất bại của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố ngày 4/12.

Theo quan điểm của ông này, sứ mệnh của liên minh không nên chỉ giới hạn bằng việc hoàn thành chiến dịch quân sự chống các chiến binh ở Mosul.

"Vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo rằng IS sau khi bị đánh bại sẽ không phục hồi ở tình trạng tương tự", Bộ trưởng Mỹ cho biết khi phát biểu tại Diễn đàn an ninh ở bang California.

Quân đội Mỹ và đồng minh sẽ ở lại Iraq sau khi đánh tan IS.

Trong tương quan này, ông Carter nhấn mạnh sự cần thiết phải chiến đấu chống lại các chiến binh nước ngoài, đang cố gắng ẩn náu cũng như những nỗ lực của IS hòng thay đổi địa bàn hoạt động và tái tập hợp. 

Theo lời ông này, để được như vậy cần để lại đây không chỉ quân Mỹ, mà cả các đối tác đã tham gia vào tình hình dưới góc độ quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không nêu rõ quân đội Mỹ sẽ ở lại Iraq trong bao lâu và số lượng là bao nhiêu. Tuy nhiên, những chi tiết này được cho là sẽ do chính quyền mới của ông Donald Trump quyết định.

Hôm 1/12, ông Trump thông báo chọn tướng về hưu Matt Mattis làm bộ trưởng Quốc phòng mới. Bình luận về quyết định này, ông Carter cho biết sẽ tập trung đảm bảo việc chuyển giao công việc một cách êm đẹp cho người kế nhiệm mình trong vài tuần còn lại của nhiệm kỳ.

Bộ trưởng Carter cũng chúc mừng ông Mattis và chia sẻ rằng hai người đã làm việc cùng nhau trong nhiều năm và coi nhau như bạn bè. "Tôi nhìn nhận ông ấy với sự tôn trọng cao nhất", ông Carter nói.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo