Quốc tế

Quân đội Nga củng cố sự hiện diện quân sự tại Trung Đông

(DNVN) - Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria có hiệu lực không những đem lại hòa bình cho Syria mà còn ảnh hưởng tới cục diện tình hình Trung Đông.

Theo hãng tin AFP, thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa các bên giao chiến Syria bắt đầu có hiệu lực từ 0h ngày 30/12/2016 (giờ địa phương) không những đem lại ánh sáng hòa bình cho Syria mà còn ảnh hưởng tới cục diện tình hình Trung Đông. 

Xét về nội bộ Syria, thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian hòa giải lần này được đánh giá là khác hoàn toàn so với những lần trước, khả năng được duy trì là khá lớn. Lý do là vì chính phủ Syria đã giành lại được Aleppo, thành phố vốn được coi là "địa bàn" của phe đối lập.

Tiêm kích Sukhoi của Nga hạ cánh xuống căn cứ không quân ở Latakia, Syria.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Syria hồi tháng 9/2015 - thời điểm liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đã tiến hành ném bom phiến quân Hồi giáo ở Syria và Iraq được hơn 1 năm.

Với việc can thiệp quân sự vào cuộc chiến tranh ở Syria, Nga đã củng cố được sự hiện diện quân sự của mình tại khu vực Trung Đông, hơn nữa có thể dự đoán Nga sẽ lấy Syria làm điểm tựa, tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng và tiếng nói của mình tại khu vực này. 

Dựa vào việc thúc đẩy hai bên giao chiến tại Syria đạt được thỏa thuận ngừng bắn, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cũng đã thể hiện được quyết tâm trở thành nước lớn trong khu vực của mình. 

Song hành với thất bại trong vấn đề Syria, tầm ảnh hưởng của các nước phương Tây tại Trung Đông cũng tiếp tục bị suy yếu. Có phương tiện truyền thông phương Tây phải thốt lên rằng, Mỹ không những không đưa ra được giải pháp khả thi và thiết thực cho vấn đề Syria và các vấn đề Trung Đông khác, trong khi cách làm của Nga có hiệu quả hơn.

Nên đọc
Tùng Bách (theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo