Quốc tế

Quân đội Nga không hề đụng độ với Israel trên không phận Syria

(DNVN)-Thứ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định, quân đội nước này đang phối hợp chặt chẽ với Israel để đảm bảo an toàn bay cho nhau trên bầu trời Syria, và đang nỗ lực hết sức để tránh các sự cố có thể xảy đến liên quan đến quân đội Israel cũng như quân đội các quốc gia khác.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đưa ra tuyên bố quân đội Nga không có đụng độ nào với quân đội Israel cũng như các quốc khác trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RT. 

"Quân đội Nga đảm bảo chắc chắn rằng, không xảy ra sự cố nào liên quan đến lực lượng vũ trang của bất kỳ quốc gia nào khác. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với quân đội Israel và tất nhiên không có đe dọa nào áp đặt lên họ cả", Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định với RT.

Nga cho rằng, quân đội nước này không đụng độ với Israel tại Syria (Ảnh RT)

Ông Anatoly Antonov bác bỏ một thông tin chưa được kiểm chứng đăng tải trên nhật báo Yedioth Ahronoth của Israel rằng, một máy bay chiến đấu Nga đã giao chiến với các chiến đấu cơ của Israel trên không phận Syria "ít nhất hai lần" và nỗ lực đánh chặn chiến đấu cơ khác của Israel mà "không rõ lý do". 

"Các cơ quan quân sự Nga và Israel đã thiết lập và điều phối tất cả các nguyên tắc chỉ đạo trong khu vực này từ lâu", ông Antonov phát biểu với RT bên lề một hội nghị của các bộ trưởng quốc phòng Nga - ASEAN hôm 26/4.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho biết thêm, một "hệ thống an ninh đáng tin cậy" đã được Bộ Quốc phòng phát triển tại căn cứ không quân Khmeimim của Nga. Hệ thống này phát hiện các mối đe dọa tiềm tàng trong khi hoạt động ở chế độ hoàn toàn tự động. 

Ông không cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm hoặc vị trí được cho là diễn ra cuộc đụng độ giữa các máy bay Nga và Israel. Ông cũng không tiết lộ liệu các chiến đấu cơ của Israel có bị va chạm hay không. 

Hôm 22/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng bác bỏ thông tin nói rằng các máy bay Không quân Nga ở Syria đã bắn ít nhất 2 lần về phía máy bay quân sự của Israel khi qua khu vực này.

 

“Tôi không muốn bình luận về truyền thông Israel. Thông tin mà truyền thông Israel đăng tải không đúng sự thật. Không có việc chiến đấu cơ Nga nhắm bắn hay va chạm với máy bay Israel ở Syria và tất cả những cáo buộc liên quan đều là vu khống”, hãng tin TASS dẫn lời ông Peskov cho hay. 

Nga và Israel đã thiết lập một đường dây nóng quân sự nhằm ngăn chặn các vụ va chạm trên không, cũng như các vi phạm về an toàn bay. Hai nước đã nhất trí phối hợp trong việc điều phối các chuyến bay trong không phận Syria. Máy bay của hai bên có thể bay mà không bị cản trở miễn là không can thiệp vào hoạt động của bên kia. 

Năm ngoái, khi Nga đang tiến hành chiến dịch chống IS, một quan chức cấp cao của Không quân Israel từng phát biểu với Times of Israel rằng, các vụ va chạm nguy hiểm với máy bay Nga đã tránh được do hai bên thực hiện cơ chế điện đàm. 

"Nga không phải là kẻ thù. Trái lại, các máy bay của chúng ta đang cố gắng tránh va chạm với máy bay Nga, và máy bay Nga cũng đang cố gắng tránh va chạm với máy bay Israel", quan chức này nói.

Tháng 11 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya’alon đã nhắc lại trên đài phát thanh quân đội Israel rằng, không có sự thù địch giữa quân đội hai nước. 

 

"Các máy bay Nga không có ý định tấn công chúng ta. Đây là lý do vì sao chúng ta không được tự ý phản ứng và bắn hạ máy bay của họ khi một sai sót xảy ra", ông Moshe Ya’alon nhấn mạnh. 

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo