Quốc tế

Quân đội Nga với siêu tăng T-14 "Armata" vượt trội hơn quân đội Mỹ

(DNVN) - Khác với ý kiến của Tổng thống Barack Obama, sĩ quan trong bộ chỉ huy quân đội Mỹ khẳng định nước này không phải là quá mạnh về mặt quân sự.

Trung tá nghỉ hưu Daniel Davis, trước đây là sĩ quan trong bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan, trong bài viết được đăng tải trên tờ National Interest hôm 8/2 rằng Hoa Kỳ không phải là quá mạnh về mặt quân sự.

Sau các hoạt động trọng thể tôn vinh chiến thắng trước chế độ Saddam Hussein ở Iraq, niềm tự hào với chiến thắng này đã biến thành tính kiêu ngạo, và bây giờ nó đang đe dọa "sức mạnh" của quân đội Mỹ Mỹ. Theo chuyên gia Mỹ, bản chất của mối đe dọa này thấy được rõ nhất khi phân tích dữ liệu về việc trang bị vũ khí mới cho đội quân này.

 Siêu tăng T-14 "Armata" của quân đội Nga

Một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất là chương trình của Lầu Năm Góc được gọi là "Hệ thống chiến đấu tương lai" (FCS) của Lục quân, đã được giới thiệu như một kế hoạch chính thức về hiện đại hóa triệt để và tái cơ cấu quân đội Mỹ đến năm 2003.

Sáu năm sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã "đóng băng" chương trình FCS vì có rất nhiều vấn đề trong quá trình thực hiện, chuyên gia Daniel Davis cho biết.

Kết quả là, đã mất gần một chục năm, thời gian đủ để hiện đại hóa lực lượng vũ trang và vững vàng vượt trước quân đội của các nước khác, mà đó là do lỗi của cơ quan chỉ huy quân sự Mỹ.

"Sự khác biệt rất lớn về tiềm năng quân sự đã từng tồn tại giữa Hoa Kỳ và các nước khác trên thế giới, nay là sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê, không đáng kể", — nhà phân tích cho biết. Và nước Nga đã cho Mỹ thấy rõ điều đó khi phát triển và đưa vào vận hành "nền tảng chiến đấu phổ quát kiểu mô đun Armata".

Chuyên gia Daniel Davis nhận xét rằng, theo kế hoạch ban đầu, "Hệ thống chiến đấu tương lai" (FCS) phải trở thành hệ thống đa năng, có sử dụng nền tảng chạy bằng bánh xích cho tám loại xe chiến đấu bọc thép, nền tảng chiến đấu (xe tăng) và pháo tự hành. Trong thời gian 10 năm đã chi tiêu hết 20 tỷ USD, tuy nhiên kế hoạch này vẫn không thể hoàn thành.

 

Nhà phân tích Devis nhấn mạnh, còn Nga chỉ mất 6 năm để thiết kế, thử nghiệm và bắt đầu sản xuất xe chiến đấu công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như T-14 "Armata" và xe chiến đấu BMP T-15 được trang bị các công nghệ mới nhất,.

T-14 đã chứng minh được ít nhất là không thua kém "Abrams" của Mỹ. Vào năm 1991 "Abrams" đã có khả năng giành phần thắng trong cuộc đọ sức một đối một với bất cứ loại xe tăng của kẻ thù tiềm năng. Còn hiện nay, lợi thế này đã bị mất," — chuyên gia Mỹ nhận xét.

Nên đọc
Thu Phương (Theo National Interest)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo