Quốc tế

Quân đội Syria dội bom, phá lệnh ngừng bắn của Nga

Các chiến đấu cơ và pháo binh của quân đội chính phủ Syria đã tấn công vào khu vực ngoại thành phía Đông Damascus, vùng ngừng bắn mà Nga đã thiết lập.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 18/8 tuyên bố đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Failaq al Rahman, lực lượng chính của nhóm Quân đội Tự do Syria (FSA). Đây là nhóm dẫn đầu cuộc chiến suốt hai tháng qua chống lại quân đội Syria ở quận Jobar và thị trấn Ain Tarma, khu vực nằm ở bờ Đông Ghouta, cách TP cổ khoảng 2 km về phía Đông, theo tin tức trên báo PL TP. HCM.

Tuy nhiên, nhóm phiến quân cho biết quân đội chính phủ Syria đã thực hiện các cuộc không kích và bắn phá ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ở quận Jobar và thị trấn Ain Tarma.

Quân đội Syria tấn công các khu vực gần Damascus sau thoả thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian. Ảnh: Reuters.

“Sau vài giờ đầu tiên, có nhiều vụ vi phạm thỏa thuận diễn ra vào lúc nửa đêm, họ đã thả bom thùng và sáng nay thì có những vụ không kích ở Ghouta” - ông Wael Alwan, phát ngôn viên của nhóm Failaq al Rahman, cho biết. Theo hãng tin Reuters, có ít nhất 5 thường dân đã thiệt mạng tại các thị trấn Hamouriya và Zalamka.

“Những vụ không kích mới nhất cho thấy Nga đã rất thiếu nghiêm túc trong việc gây sức ép lên chế độ cầm quyền. Có vẻ như chính quyền Syria đang muốn tận dụng cơ hội này để trả thù cho những tổn thất lớn mà họ phải chịu trong các cuộc giao tranh ở Ghouta trước đó” - hãng tin Reuters dẫn lời ông Wael Alwan khẳng định.

Trước đó, Nga cho biết, lệnh ngừng bắn mới có nghĩa là lệnh ngừng bắn cũ ở đông Ghouta hiện đã bao gồm tất cả các nhóm đối lập ôn hoà ở thành luỹ chính của phiến quân, trải dài từ các vùng ngoại ô phía đông đến phía đông bắc thủ đô Damascus, theo tin tức trên báo Lao Động.

Quân đội Syria không bình luận về thoả thuận mới nhất của Nga với Failaq al Rahman mà họ cho là nhóm khủng bố đe doạ thủ đô. Tuy nhiên, quân đội Syria tuyên bố tuân thủ thoả thuận ngừng bắn mà Nga làm trung gian.

Nhiều chiến binh hoan nghênh lệnh ngừng bắn này, nhưng vẫn hoài nghi về sự sẵn sàng của Nga để khiến quân đội Syria phải tuân thủ các điều khoản ngừng bắn ở các khu vực giảm leo thang mà Nga đã tuyên bố.

 

"Các đợt bắn phá của quân đội Syria dường như là nỗ lực phá hoại thoả thuận ngừng bắn, tận dụng cơ hội để trả thù cho những tổn thất của quân đội trong cuộc chiến ở Ghouta", ông Alwan nói với Reuters.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo PL TP. HCM, Lao Động)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo