Quốc tế

Quân đội Syria kiểm soát 100% phía Nam thủ đô Damascus, Anh ủng hộ Pháp lập lực lượng can thiệp quân sự châu Âu

(DNVN) - Quân đội Syria kiểm soát 100% phía Nam thủ đô Damascus, Anh ủng hộ Pháp lập lực lượng can thiệp quân sự châu Âu, hơn 1.000 người Palestine bị thương do Israel nổ súng, lộ lý do Nga tăng cường các hệ thống S-400 tại Crimea… là những tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay (5/5).

Quân đội Syria kiểm soát 100% phía Nam thủ đô Damascus

Quân đội Syria. Ảnh minh họa.

Truyền hình nhà nước Syria đưa tin, ngày 5/5, quân đội nước này đã giành lại phần phía Nam của khu vực Hajar al-Aswad, phía Nam Thủ đô Damascus từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Quân đội Syria đã giải phóng khu vực này chỉ vài ngày sau khi cô lập một nửa Hajar al-Aswad. Đây là một phần trong chiến dịch quân sự được khởi động hồi tháng trước. Theo nguồn tin, quân đội Syria đang chiếm ưu thế trong cuộc giao tranh tại khu vực này từ nhiều hướng.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga dọa kiện Mỹ ra tòa, tìm ra thủ phạm trong vụ đánh bom kép ở Afghanistan

Cảnh sát Hàn Quốc ngăn việc rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng

Theo báo chí Hàn Quốc, hôm nay (5/5), cảnh sát nước này đã ngăn chặn các nhà hoạt động xã hội rải truyền đơn tuyên truyền chống Bình Nhưỡng sang phía Triều Tiên, căn cứ theo thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng trước.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga phát biểu “sốc” về vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal, Hải quân Mỹ không kích các mục tiêu IS tại Syria

 

Anh ủng hộ Pháp lập lực lượng can thiệp quân sự châu Âu

Quốc vụ khanh Quốc phòng Anh - Frederick Curzon.

Quốc vụ khanh Quốc phòng Anh - Frederick Curzon ngày 5/5 cho biết, London ủng hộ kế hoạch của Pháp nhằm thiết lập một lực lượng can thiệp quân sự châu Âu để duy trì mối quan hệ quốc phòng mạnh mẽ với Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh rút khỏi khối này (còn gọi là Brexit).

Động đất 6,1 độ richter tại Philippines

Theo tiết lộ của Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS), rạng sáng 5/5 (theo giờ địa phương) đã xảy ra một trận động đất mạnh 6,1 độ richter làm rung chuyển khu vực cách thành phố Pandan, Philippines 56 km về phía Bắc Tây Bắc. Hiện chưa có báo cáo cụ thể về thương vong hay thiệt hại của trận động đất.

Hơn 1.000 người Palestine bị thương do Israel nổ súng

 

Hiện trường vụ biểu tình.

Người phát ngôn Bộ Y tế Palestine cho biết, ngày 4/5 đã có hơn 1.000 người biểu tình Palestine đã bị thương trong các cuộc đụng độ dữ dội với binh sĩ Israel tại khu vực biên giới phía Đông Dải Gaza. Theo đó, người biểu tình bị thương do bị bắn đạn thật, đạn kim loại bọc cao su, hơi cay.

Thiếu nữ Ấn Độ bị hiếp dâm, thiêu sống man rợ

Theo AFP, hôm 4/5 vừa qua, 2 nghi phạm với sự giúp sức của đồng bọn, đã tấn công gia đình một thiếu nữ 16 tuổi và thiêu sống cô gái này ở bang Jharkhand (miền Đông của Ấn Độ). Nạn nhân được xác nhận đã tử vong. Trước đó, cô gái bị 2 người đàn ông bắt cóc ngay tại nhà hôm 3/5 khi cả gia đình đi vắng. Nhà chức trách cho biết hai kẻ này đã có hành vi hiếp dâm cô gái trước khi thả cô về.

Lộ lý do Nga tăng cường các hệ thống S-400 tại Crimea

Hệ thống S-400.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga - Viktor Bondarev cho biết, việc tăng cường năng lực phòng không của Crimea bằng các hệ thống S-400 và Pantsir-S vào cuối năm nay sẽ khiến khu vực này được bảo vệ trước mọi cuộc tấn công. Theo ông Bondarev, việc tăng cường hệ thống S-400 nhằm đáp ứng các lợi ích về an ninh quốc gia của Nga, và sẽ được hoàn thành trong năm nay, đồng thời ông nhấn mạnh rằng toàn bộ khu vực Crimea sẽ hoàn toàn được bảo vệ khỏi bất kỳ âm mưu hiểm độc nào.

 

4 bộ trưởng Hàn Quốc thăm các đảo biên giới gần Triều Tiên

Giới chức Hàn Quốc cho biết, hôm nay, 4 bộ trưởng (Bộ trưởng Quốc phòng - Song Young-moo, Ngoại trưởng - Kang Kyung-wha, Bộ Trưởng Bộ Thống nhất - Cho Myoung-gyon và Bộ trưởng Các đại dương - Kim Young-choon) trong Chính phủ Hàn Quốc đã khởi hành tới 2 hòn đảo biên giới phía Tây để lấy ý kiến người dân về một thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều gần đây nhằm thiết lập một vùng hòa bình trên biển.

NATO tăng cường hiện diện tại Đại Tây Dương

Bộ trưởng bộ quốc phòng Mỹ - James Mattis.

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa ra thông báo chính thức về việc triển khai kế hoạch thành lập một bộ chỉ huy hải quân mới nhằm tăng cường sự hiện diện của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Đại Tây Dương. Dự kiến, trụ sở Bộ Chỉ huy Đại Tây Dương của NATO sẽ đặt tại thành phố Norfolk, bang Virginia của Mỹ.

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

 

Nga bắt lãnh đạo đối lập tổ chức biểu tình bất hợp pháp

Moscow Times dẫn lời Leonid Volkov - một chính trị gia đối lập tiết lộ, ông Alexei Navalny (Lãnh đạo phe đối lập) hôm nay (5/5) đã bị bắt tại một cuộc biểu tình trái phép ở Nga. Trước đó, ông Navalny bị cấm tranh cử tổng thống vì bị kết tội gian  lận. 

Nên đọc


Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo