Quốc tế

Quân đội Syria tiến vào Afrin cứu người Kurd?

(DNVN)-Quân đội Syria và lực lượng người Kurd đã đạt thỏa thuận về việc binh lính Syria tiến vào khu vực Afrin - nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang tiến hành tấn công quân sự.

Tờ Rudaw Kurdish dẫn lời Sheikho Blo, một chỉ huy người Kurd cho hay, quân đội Syria sẽ tiến vào Afrin vào ngày 19/02.

Theo báo cáo, sự hiện diện của chính phủ Syria tại Afrin sẽ chỉ mang tính chất quân sự vì các vấn đề chính trị và chính quyền vẫn chưa được ký kết. 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích về phía Syria từ thị trấn Reyhanli, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12/02/2018.

Ông Blo cho biết, quân đội Syria sẽ được triển khai tại những khu vực biên giới giữa Afrin và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông cho biết thêm, quân đội Syria sẽ không tiến vào trung tâm thành phố Afrin. 

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng tiết lộ, thỏa thuận đạt được giữa quân đội Syria và người Kurd được thiết kế để chấm dứt chiến dịch quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã bắt đầu hôm 20/01 chống lại Afrin. 

SOHR cho biết, hiện đang diễn ra các cuộc đàm phán giữa hai bên về vấn đề hành chính ở Afrin và vũ khí của phiến quân người Kurd tại khu vực này. 

Tuy nhiên, quân đội Syria và Các đơn vị Bảo vệ người Kurd (YPG) - lực lượng đang kiểm soát Afrin - chưa bình luận gì về thông tin này.

 

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch quân sự xuyên biên giới ở Afrin trong nỗ lực lật đổ YPG. Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một nhánh của PKK, lực lượng vũ trang đòi ly khai ở miền Nam nước này bị Ankara coi là nhóm khủng bố. Trong khi đó, YPG lại được Mỹ hậu thuẫn và được coi là có vai trò quan trọng trong chiến dịch chống IS tại Syria.

Nên đọc
Minh Thu (Theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo