Quốc tế

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị "tố" thiêu sống 150 người Kurd

(DNVN)-Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin, Feleknas Uca – một nghị sĩ quốc hội thuộc Đảng Dân chủ Nhân dân ủng hộ người Kurd – cho biết, các lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thiêu sống 150 người Kurd trong những tòa nhà khác nhau tại tỉnh Sirnak.

Trong hơn một tháng qua, các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần tấn công các căn cứ của lực lượng phòng vệ dân sự (YPG) Syria, với việc khẳng định các lực lượng dân quân người Kurd là một nhóm khủng bố đe dọa đến an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị "tố" thiêu sống 150 người Kurd tại tỉnh Sirnak (Ảnh Sputnik)

“Tại huyện Cizre, tỉnh Sirnak, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thiêu sống khoảng 150 người trong những tòa nhà khác nhau. Một số thi thể không còn nguyên vẹn, có những thi thể bị thiêu rụi hoàn toàn nên không thể khám nghiệm tử thi”, nghị sĩ Uca cho biết ngày 18/2.

Nghị sĩ Uca cho biết thêm, tất cả cả nạn nhân tại tỉnh Sırnak, sát Syria và Iraq, đều là người Kurd. Nhiều người dân và nhà báo đều đứng lên chống lại hành động thảm sát dã man như vậy tại Cizre. 

Theo bà Uca, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công nhằm vào tỉnh Diyarbakir, nơi có đa số dân người Kurd sinh sống. Ít nhất 200 người đang mắc kẹt trong tầng hầm tại tỉnh này.

“Tình hình ở Diyarbakir rất tồi tệ. 200 người bị mắc kẹt trong các tầng hầm nhưng các lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép giải cứu họ”, bà Uca tiết lộ.

Trong khi đó, theo bà Uca, một cuộc tấn công tại Sur vẫn đang tiếp tục. 

 

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd trong nước và tại Syria ngày càng xấu đi. Ankara coi người Kurd ở Syria và Đảng Công nhân người Kurd (PKK) là tổ chức khủng bố.

Căng thẳng leo thang vào tháng 7/2015, sau khi 33 nhà hoạt động chính trị xã hội người Kurd thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát tại tỉnh Suruc và hai cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã bị PKK giết hại. Sau đó, Ankara đã tiến hành chiến dịch quân sự chống lại nhóm này. Bạo lực tiếp tục leo thang sâu sắc vào tháng 12 năm ngoái, thời điểm giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố một lệnh ngừng bắn tại nhiều khu vực phía Đông Nam. 

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nhanh chóng đổ lỗi cho các tổ chức người Kurd liên quan đến vụ đánh bom hôm 16/02 khiến 28 người thiệt mạng và 61 người khác bị thương. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo