Quốc tế

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố kéo dài thời gian đồn trú ở Iraq

(DNVN) - Ngày 12/10, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus tuyên bố quân đội nước này sẽ tiếp tục đồn trú tại căn cứ quân sự Bashiqa ở miền bắc Iraq cho đến khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đánh bật khỏi Mosul.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Anadolu, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia vào chiến dịch đánh đuổi phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi Mosul. Trước đó, Mỹ đã lên tiếng kêu gọi các đồng minh nhanh chóng giải quyết bất đồng trước một chiến dịch quân sự lớn tại Mosul.

Xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại khu vực biên giới với Iraq.

Iraq đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch quy mô lớn nhằm giải phóng Mosul với sự hỗ trợ từ Mỹ và liên minh các đối tác quốc tế. Tuy nhiên, chiến dịch đang gặp trở ngại lớn do căng thẳng giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khi Ankara và Baghdad đang tranh cãi với nhau về sự hiện diện của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở bên ngoài Mosul.

Thủ tướng Iraq nhiều lần kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi khu vực gần thành phố Mosul - trên danh nghĩa là một phần lãnh thổ của Iraq song được kiểm soát bởi các lực lượng trung thành của chính quyền tự trị người Kurd.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối, cho rằng Ankara đang có sứ mệnh giải phóng thành phố khỏi các phần tử cực đoan. Căng thẳng đã được đẩy lên cao khi hai bên sử dụng những từ ngữ lăng mạ lẫn nhau.

Ankara hiện duy trì khoảng 2.000 binh sĩ tại Iraq, trong đó có khoảng 500 binh sĩ đang đồn trú ở căn cứ Bashiqa để huấn luyện cho các chiến binh mà báo chí Thổ Nhĩ Kỳ nói là sẽ tham gia vào trận đánh tái chiếm Mosul sắp tới.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo