Quốc tế

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan: Căng thẳng ngày càng leo thang

(DNVN) - Hôm 27/9, căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đã đẩy lên cao sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi quyết định không tham dự một cuộc gặp cấp cao.

Theo đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi  đã hủy chuyến đi tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á (SAARC), một cuộc gặp cấp cao của các nhà lãnh đạo khu vực Nam Á, dự kiến tổ chức tại Pakistan vào tháng 11 tới.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ nêu rõ: "Các vụ tấn công khủng bố xuyên biên giới ngày càng gia tăng trong khu vực cộng với sự can thiệp ngày càng lớn vào vấn đề nội bộ các nước thành viên sẽ không mang lại thành công khi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh SAARC lần thứ 19. Trong bối cảnh này, chính phủ Ấn Độ không thể tham gia vào hội nghị thượng đỉnh dự kiến tổ chức ở Islamabad".

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan: Căng thẳng ngày càng leo thang

Tuyên bố hủy chuyến đi tới tham dự hội nghị thượng đỉnh SAARC của Ấn Độ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Sartaj Aziz - Cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cảnh báo Ấn Độ đang chặn dòng lấy thêm nước từ 3 con sông chảy từ Ấn Độ tới Pakistan. Islamabad sẽ cân nhắc đưa trường hợp này lên tòa án có nhiệm vụ giám sát Hiệp ước chia sẻ nguồn nước sông Ấn để xét xử.

Ấn Độ cho biết nước này không có ý định hủy bỏ hiệp ước, song Thủ tướng Modi nói rằng Ấn Độ sẽ rút "hết cỡ" số lượng nước họ sử dụng mà không vi phạm hiệp ước. Ông Aziz cảnh báo, nếu Ấn Độ hủy bỏ hiệp ước, Pakistan sẽ xem đó là một "hành động chiến tranh hoặc hành động thù địch chống lại Pakistan".

Sau những vụ đụng độ giữa Ấn Độ và Pakistan ở vùng tranh chấp Kashmir thời gian gần đây, đặc biệt là vụ tấn công giết chết 18 binh sĩ ở căn cứ quân sự của Ấn Độ hồi tuần trước, căng thẳng giữa hai nước lên cao. Ấn Độ có kế hoạch nêu vấn đề này trước Liên Hiệp Quốc, tuy nhiên Pakistan đã đi trước.

“Cộng đồng quốc tế đang ngó lơ mối nguy hiểm gia tăng ở Nam Á. Pakistan muốn hoà bình với Ấn Độ. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều vì mục tiêu này, thế nhưng Ấn Độ lại đưa ra những điều kiện không thể chấp nhận được trong đối thoại”, ông Nawaz Sharif chỉ trích.

Ấn Độ chỉ thảo luận vấn đề khủng bố trong khi Pakistan muốn chương trình nghị sự rộng hơn, bao gồm nhiều vấn đề thay vì chỉ có Kashmir. Ấn Độ còn cáo buộc Pakistan đứng đằng sau vụ tấn công đẫm máu mới đây vào một căn cứ quân sự Ấn Đô ở khu vực Kashmir.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo