Quốc tế

Quan hệ Nga - EU: Liệu có lối thoát khỏi tình trạng bế tắc?

(DNVN) - Mối quan hệ Nga và Liên minh châu Âu (EU) đang rơi vào tình trạng bế tắc. Liệu có thể chờ đợi bất kỳ sự thay đổi tích cực trong năm 2017?

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Đại diện thường trực LB Nga tại EU Vladimir Chizhov nói về chủ đề này và những vấn đề khác. Sau đây chúng tôi đăng trích dẫn trả lời phỏng vấn của ông Chizhov.

Phóng viên Sputnik: Các nước EU vẫn không dịu bớt giọng hung hăng khi chống Nga. Tại sao EU không có ý định cải thiện quan hệ với Nga?

Ông Vladimir Chizhov: "Mối quan hệ hiện nay giữa Nga và EU là bất thường. Đây là kết quả của chính sách thiển cận mà EU thực hiện trong quan hệ với Nga, chính sách này phần nào do bản thân EU tạo ra. Tất cả điều này đã khiến chính sách Liên minh châu Âu đối với Nga lâm vào tình trạng bế tắc. 

Mối quan hệ Nga và Liên minh châu Âu (EU) đang rơi vào tình trạng bế tắc.

Sputnik: Liệu chiến thắng của Donald Trump tại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã ảnh hưởng đến thái độ của Nga đối với châu Âu? Liệu cuộc đối thoại giữa Washington và Matxcơva có thể thúc đẩy người châu Âu bắt đầu thương lượng với Nga? Ngoài ra, vào năm 2017 ở một số nước EU sẽ tổ chức cuộc bầu cử. Điều này có thể ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ Nga-EU?

Chizhov: "Rõ ràng, chiến thắng của ông Trump đã có tác động mạnh nhất đến mối quan hệ giữa châu Âu và Mỹ. Kết quả của cuộc bầu cử đã gây bất ngờ lớn đối với  EU, ở đó mọi người đã tin chắc vào thắng lợi của Hillary Clinton. Và khi Donald Trump giành phần thắng, châu Âu cảm thấy bối rối, kể cả trong các vấn đề liên quan đến Nga.

Đến nay Mỹ vẫn đi đầu trong việc gia tăng trừng phạt chống Nga. Nếu chính quyền mới của Mỹ làm giảm và dỡ bỏ lệnh trừng phạt, thì theo tôi, chính sách cấm vận của EU sẽ không kéo dài được lâu. Theo ý kiến ​​của tôi, ở châu Âu hiện có rất nhiều người sẵn sàng xem xét lại chính sách đối với Matxcơva. Ngoài ra còn có những quá tình khá phức tạp đang diễn ra trong Cựu thế giới, và điều đó cũng có thể thúc đẩy những người châu Âu tìm cách khôi phục quan hệ đối tác với Nga."

Sputnik: Thời gian gần đây phổ biến ý kiến ​​ rằng, sau thắng lợi của ông Trump, các dự án của chính quyền Mỹ sắp hết nhiệm kỳ — dự án tự do mậu dịch xuyên Đại Tây Dương (TTIP) và dự án Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) sẽ "chết yểu". Liệu Châu Âu có thể thể hiện sự quan tâm đến một dự án đầy tham vọng hơn — khu vực thương mại tự do "từ Lisbon đến Vladivostok"?

Chizhov: "Trong cuộc vận động tranh cử ông Donald Trump đã nói lên nhiều lời chỉ trích dự án Đối tác xuyên Thái Bình Dương cũng như dự án tự do mậu dịch xuyên Đại Tây Dương. Tôi nghĩ rằng, nếu ông làm đúng theo những tuyên bố được nói lên trong chiến dịch tranh cử thì hai dự án này sẽ có số phận bi đát. Nếu nói về việc lập ra không gian kinh tế và nhân đạo thống nhất ở châu lục Á-Âu - điều này là khác hoàn toàn với khu vực thương mại tự do, thì đề xuất này vẫn nằm trong chương trình nghị sự".

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo