Quốc tế

Quân Iraq tiến vào Mosul, chiến dịch giải phóng thực sự bắt đầu

(DNVN)-Với việc các lực lượng lần đầu tiên tiến vào thành phố Mosul vốn bị phiến quân IS chiếm đóng kể từ năm 2014, Iraq tuyên bố chiến dịch giải phóng thành trì của IS đã thực sự bắt đầu.

Quân đội Iraq cho biết, ngày 01/11, các lực lượng Iraq đã lần tiên tiến vào thành phố Mosul - nơi các tay súng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - chiếm đóng kể từ năm 2014. 

Một xe tăng của Iraq trên đường tới ngoại ô Mosul (Ảnh AFP)

Chỉ hơn 2 tuần phát động cuộc tấn công quy mô lớn nhằm tái chiếm Mosul - thành trì cuối cùng của IS tại Iraq, quân đội Iraq cho biết, các lực lượng nước này đã đạt nhiều tiến bộ. 

"Chiến dịch giải phóng thực sự thành phố này đã bắt đầu", Tham mưu trưởng Lực lượng chống khủng bố Iraq Taleb Sheghati al-Kenani phát biểu với người dân Iraq từ Gogjali.

Trong một tuyên bố, Bộ Chỉ huy Các chiến dịch Phối hợp cho biết, binh lính "đã tiến vào khu vực Judaidat Al-Mufti, rìa trái của thành phố Mosul".

Các lực lượng an ninh Iraq đã giành lại quyền kiểm soát tòa nhà Đài truyền hình nhà nước sau khi tái chiếm một quận ở phía đông thành phố Mosul hôm 1/11.

Các lực lượng thuộc Tổ chức Chống khủng bố do Mỹ huấn luyện đã tiến sâu vào khu vực này giữa lúc giao tranh ác liệt trên mặt trận phía Đông trong 2 ngày qua. 

 

Kể từ khi cuộc tấn công được phát động vào ngày 17/10, các lực lượng liên bang và các tay súng người Kurd đã tái chiếm một loạt các ngôi làng khi họ tiến vào thành phố này từ phía Bắc, phía Đông và phía Nam.

Cùng ngày, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định quân đội chính phủ đang chặn các lối thoát của nhóm khủng bố IS tại Mosul và kêu gọi nhóm này đầu hàng.

Chiến dịch tái chiếm thành phố Mosul có sự tham gia của 50.000 nhân viên an ninh Iraq, tay súng người Kurd, bộ lạc Arab theo đạo Hồi dòng Sunni và dân quân Hồi giáo dòng Shiite.

Nên đọc
Thu An (Theo AFP0
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo