Quản lý giá sữa phải theo cơ chế thị trường và quản lý nhà nước
Trước câu hỏi của dư luận về việc Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện biện pháp áp trần giá sữa trong quản lý giá sữa có đi ngược lại quy luật thị trường và mức giảm của giá sữa chỉ từ 0,4% đến 4% đối với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi khi loại bỏ chi phí quảng cáo đã tương xứng chưa khi chi phí quảng cáo chiếm tới 20% cơ cấu giá thành của sản phẩm? Bộ trưởng chia sẻ, đầu năm 2014, trước sự phản ánh của dư luận giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi ở thị trường Việt Nam quá cao so các nước trong khu vực, Bộ Tài chính đã tổ chức thanh tra 5 doanh nghiệp có thị phần kinh doanh lớn về sữa tại Việt Nam.
Qua đó đã phát hiện các sai phạm tác động làm giá sữa tăng lên. Căn cứ kết quả thanh tra và quy định của Luật Giá, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết số 29/NQ-CP (ngày 2-5-2014) áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bằng biện pháp đăng ký giá và xác định giá tối đa. Qua gần 1 năm thực hiện, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi giảm từ 0,1%-34%.
Những tháng đầu năm 2015, khi sắp hết hạn bình ổn giá bằng biện pháp giá tối đa và chỉ còn thực hiện kê khai giá, thị trường sữa có diễn biến tương đối phức tạp: giá sữa nguyên liệu thế giới giảm nhưng thị trường sữa trong nước không giảm và thậm chí còn cao hơn các nước trong khu vực, cụ thể: cao hơn Thái Lan 14%, Philippines 24%, Malaysia 46%, Indonesia 68%...
Trên cơ sở pháp luật về giá, lợi ích người tiêu dùng Bộ Tài chính tiếp tục kiến nghị và Chính phủ đã thống nhất tiếp tục thực hiện quản lý giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đến hết năm 2016 “Chúng tôi kiên định rằng doanh nghiệp là phải cạnh tranh, đã cạnh tranh là phải cùng tiêu chuẩn, cùng chất lượng, cùng mẫu mã thì phải lấy giá cả để làm tiêu chuẩn cạnh tranh. Như thế thì người tiêu dùng của chúng ta mới được hưởng lợi, đặc biệt khi sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi có đối tượng người tiêu dùng là hơn 10 triệu trẻ em. Đây là đối tượng rất nhạy cảm, được cả thế giới quan tâm”, Bộ trưởng chia sẻ.
Bộ trưởng cho biết, bên cạnh việc thực hiện áp trần giá sữa, triển khai thực hiện Nghị định số 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ về việc cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế cho sữa mẹ dành cho trẻ em dưới 2 tuổi, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp loại trừ hết chi phí quảng cáo, khuyến mại không được tính vào giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi. Vì thế, mức giá của sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi đã giảm tiếp từ 0,4 - 4% do loại trừ hết các chi phí quảng cáo, khuyến mại. Đây là mức giảm thêm sau khi giá sữa đã giảm từ 0,1%-34% từ biện pháp áp trần giá sữa theo Nghị quyết 29 ngày 2/5/2014 của Chính phủ.
Chưa phát hiện sản phẩm sữa “lách luật” tăng giá
Cũng tại chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" hôm 24/5, trả lời câu hỏi về việc "lách luật", thay đổi nhãn mác của sản phẩm sữa trong khi thành phần dinh dưỡng thay đổi không đáng kể để không phải giảm giá, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, Bộ Tài chính cũng đã lường trước được các tác động này, nên khi rà soát hồ sơ kê khai giá, cơ quan quản lý giá cũng đã đối chiếu với hồ sơ xác nhận, công bố hợp quy của các sản phẩm mới do Bộ Y tế cấp cho doanh nghiệp. Qua đó, cho thấy một số sản phẩm mới ra có trọng lượng, mẫu mã gần giống với sản phẩm cũ nhưng thành phần dinh dưỡng khác nhau, đã được Bộ Y tế xác nhận và chưa thấy có sản phẩm nào có hiện tượng thay đổi mẫu mã mà các thành phần vi chất dinh dưỡng giống nhau hoàn toàn mà doanh nghiệp đã tăng giá lên.
"Theo quy định thì giá tối đa sữa được xác định tương ứng với chủng loại, chất lượng và trọng lượng trong từng sản phẩm sữa. Trong trường hợp có thay đổi về mẫu mã, có thay đổi các yếu tố thành phần dinh dưỡng thì giá tối đa sẽ được xác định mới cho phù hợp. Nghĩa là có sản phẩm mới ra thì phải xác định giá tối đa mới cho phù hợp và các hãng sữa vi phạm quy định này thì sẽ bị thanh tra, kiểm tra và nguyên nhân sai phạm thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định", người đứng đầu Bộ Tài chính nhấn mạnh.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đà Nẵng: Phạt nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử vi phạm
Doanh nghiệp cần có chiến lược cạnh tranh để tham gia chuỗi liên kết FDI
Giá vàng ngày 26/12/2024: Tiếp tục ghi nhận mức tăng nhẹ
Giá heo hơi ngày 26/12/2024: Biến động trái chiều trên cả nước, mức cao nhất 69.000 đồng/kg
Giá ngoại tệ ngày 26/12: Tỷ giá đồng USD và NDT biến động cùng chiều
Giá nông sản ngày 26/12/2024: Cà phê và hồ tiêu tiếp tục giữ ở mức cao