Pháp luật

Quận Tây Hồ: Bao giờ mới xử lý triệt để vụ “lấp” ao, “xẻ thịt” ruộng?

(DNVN) - Lấp đất “ao”, “xẻ thịt” đất nông nghiệp nhằm thay đổi mục đích sử dụng đất, hàng loạt các vi phạm liên quan đến vi phạm trật tự đô thị. Nhưng chính quyền phường Xuân La, quận Tây Hồ đang “bất lực” trong xử lý?

Theo thông tin tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam đã đăng tải trong bài viết: “Phường Xuân La: Chính quyền làm ngơ trước việc xẻ thịt ao, lấp ruộng?” phản ánh nội dung vụ việc liên quan đến việc một số hộ dân đang tự ý tiến hành san lấp đất ruộng, lấp ao của một số người dân sau khi thuê để sử dụng tại khu vực tuyến đường mới mở Võ Chí Công để làm dịch vụ nhà hàng, cửa hàng ăn uống… cùng hàng loạt các sai phạm về trật tự xây dựng.

Một phần diện tích ao đang bị "lấp"  bởi rác thải, phế thải xây dựng để phục vụ cho việc trồng cây (!?)

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND Quận Tây Hồ để làm rõ hơn các vi phạm đang diễn ra tại đây, cũng như việc xử lý vi phạm đối với hàng loạt các công trình vi phạm về Trật tự đô thị đang diễn ra tại khu vực đường Võ Chí Công.

Trong khi chờ đợi lãnh đạo UBND quận Tây Hồ cung cấp thông tin về việc xử lý các công trình vi phạm trên. Ngày 21/12, theo lịch hẹn làm việc PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Lê Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La để làm rõ hơn về sự việc này. Trao đổi với PV ông Tiến cho biết: “Hiện nay, việc san lấp UBND phường đã nắm bắt được, đã yêu cầu công an phường dùng các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn.

Đối với việc nói là lấp ao để chuyển mục đích sử dụng thì hơi nặng, vì đây là đất nông nghiệp, chủ thuê đất chỉ mở rộng bờ đìa của ao để trồng cây. Tuy nhiên, phường cũng đã yêu cầu chủ thuê đất phải có dự án trong việc mở rộng bờ đìa, để phục vụ cho việc trồng cây gì sao cho hiệu quả, nếu đơn vị không có đề án cụ thể mà vẫn tiếp tục làm tiếp thì sẽ báo cáo các cơ quan chức năng để thu hồi. ”

Liên quan đến việc xử lý đối với việc “lấp” ao, ông Tiến cũng chia sẻ: “Khắc phục hậu quả thì phải khôi phục lại mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, phường cũng yêu cầu Chủ đầu tư dự án THT, đẩy nhanh thực hiện tiến độ dự án GPMB khu vực A4 theo quy hoạch. Theo đúng quy hoạch phân khu A4 thì toàn bộ diện tích ao sẽ không còn nữa, sau GPMB sẽbàn giao lại quỹ đất sạch cho UBND TP. Hà Nội để xây dựng các dự án đã được các cấp phê duyệt, thuộc dự án Tây Hồ Tây”.

Đối với khu vực ao đang bị lấp ông Tiến cũng cung cấp thông tin: “Đây là đất công, của cơ quan nhà nước, chỉ giao thầu cho chủ đầu tư về việc canh tác, sử dụng mặt nước. Về nguyên tắc không đền bù cho dân sau khi thu hồi khu đất trên về dự án. Chủ đầu tư lấp đất cũng không được xem xét đền bù đối với công lao tu bổ, tôn tạo đất.”

 

Tuy nhiên, liên quan đến hồ sơ, biên bản đối với các vi phạm đang diễn ra tại đây, ông Tiến cho hay: “Việc cung cấp hồ sơ, biên bản giấy tờ, thì bên Thanh tra xây dựng sẽ cung cấp cho PV”. Tuy nhiên, sau khi kết thúc buổi làm việc ngày 21/12 thì đến nay, PV cùng các đồng nghiệp đang công tác tại các đơn vị cơ quan báo chí vẫn chưa nhận được các văn bản như đã nói trên.

Cung cấp thông tin cho PV trước đó, ông Trần Bá Viêm, Chủ tịch UBND phường Xuân La cũng đề cập: “Hai bên đường ruộng thấp xuống hơn 1m, dân kêu quá mà để thế thì dân không trồng được gì? Dân đang làm đơn để cho tôn tạo lên làm đất dịch vụ, mà làm thì phải xin ý kiến, chỗ cái ao mà dân đang phường đã tiến hành cho dừng, đất ao thì phường cho thuê để sử dụng mặt nước nuôi trồng thủy sản.

Do các dự án xung quanh, cá ở đây nuôi không sống được, các hộ dân xin lấp đi một phần để trồng cây, để có thu nhập. Tổng diện tích ao khoảng hơn 10.000 m2. Chỗ đất ao là đất công, nên phường cũng đã ra quyết định đình chỉ việc lấp ao, không để phát sinh thêm việc san lấp."

Trước diễn biến phức tạp trong việc “lấp” ao, “xẻ thịt” đang là điểm “nóng” đối với việc vi phạm Trật tự đô thị diển ra tại khu vực đường Võ Chí Công. Trong khi UBND TP. Hà Nội đang triển khai năm “Trật tự và văn minh đô thị” thì đối với các vi phạm trên, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp xử lý triệt để đối với vấn đề này. Tránh việc gây “bức xúc” trong dư luận người dân trên trên địa bàn TP. Hà Nội về việc có hay không việc “bảo kê” đối với công trình vi phạm đang diển ra?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

 

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo