Quốc tế

Quan tham TQ chi 178 tỷ đồng “vẽ” tranh lên núi đá

(DNVN) - Một quan tham tại Quảng Tây (Trung Quốc) đã chi 178 tỷ đồng quỹ ra để vẽ một bức tranh “khủng” trên núi đá.

Tin tức từ Shanghaiist hôm 30/11 cho biết, mới đây, tại thành phố Bách Sắc (Trung Quốc) vừa diễn ra phiên tòa thẩm vấn vụ án nhận hối lộ, lơ là trách nhiệm đối với ông Hoàng Đức Ý - nguyên Phó chủ tịch thành phố Hà Trì, tỉnh Quảng Tây.

Nguyên nhân là do ông Ý đã bị nhân dân tố cáo việc ông đã chi ra 50 triệu NDT (khoảng 176,6 tỷ đồng) để vẽ, khắc hai con chim trên núi đá ở Phượng Sơn, đặt tên là “bích họa Phượng Hoàng”.

Vách đá trên nằm cạnh con đường chính dẫn vào trụ sở của huyện Phượng Sơn, thuộc khu tự trị Hà Trì, tỉnh Quảng Tây.

Trong tiếng Trung "fenghuang" là "phượng hoàng", "huang" trong "fenghuang" phát âm trùng với "huang" trong tên Huang Deyi. Tên huyện Phượng Sơn lại là "Fengshan". Từ đó, bản khắc cặp chim phượng hoàng ám chỉ "Phượng Hoàng tại Phượng Sơn".

Hình ảnh cặp chim phượng hoàng được khắc trên vách đá ở huyện Phượng Sơn-khu tự trị Hà Trì-tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)
Hình ảnh cặp chim phượng hoàng được khắc trên vách đá ở huyện Phượng Sơn-khu tự trị Hà Trì-tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Theo hồ sơ, ông này đã tự ý dùng ngân sách phòng chống thiên tai của quốc gia, với số tiền lên tới 53,5 triệu NDT (khoảng 189 tỷ đồng) để dùng vào việc khắc bức “bích họa Phượng Hoàng” nêu trên. Số tiền này tương ứng với hơn một nửa thu nhập tài chính của cả một huyện, và trên thực tế, bức “bích họa Phượng Hoàng” chỉ tiêu tốn hơn 2 triệu NDT (khoảng 7,06 tỷ đồng).

Cơ quan điều tra cho rằng, bị cáo Hoàng Đức Ý thân là một viên chức quốc gia, đã lợi dụng chức quyền của mình, nhận quà biếu phi pháp từ người khác, với tổng số tiền 5,21 triệu NDT (khoảng 18,4 tỷ đồng), Do vậy, ông sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tội tham ô.

Đồng thời, là một viên chức, lại không làm tròn nhiệm vụ của mình, làm tổn hại nghiêm trọng đến ngân sách quốc gia, thịu thêm tội lơ là trách nhiệm.

Ông Hoàng Đức Ý
Ông Hoàng Đức Ý

Ngày 25/11, trong phiên tòa thẩm vấn, Hoàng Đức Ý tự biện hộ cho mình: “Khi nhận những quà này, về mặt chủ quan, tôi không hề cố ý. Rất nhiều lúc sau khi uống rượu say tôi mới nhận. Thực tâm tôi không muốn nhận những số tiền này. Cầm chúng trong tay, tôi cảm thấy rất hối hận nhưng không trả lại vì sĩ diện. Khi bị điều tra, tôi đã rất thành khẩn, khai đúng sự thật”.

An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo