Xã hội

Quảng Bình: Chợ vừa xây xong đã có chỉ đạo … đập bỏ

Sự bất nhất trong chủ trương, chỉ đạo đã khiến tiểu thương tại chợ mới Bắc Lý (đường Trường Chinh, phường Bắc Lý, TP.Đồng Hới, Quảng Bình) bất bình và bức xúc vì hàng chục ki-ốt vừa được xây mới xong chưa kịp sử dụng thì đã bị chỉ đạo đập bỏ vì… mất mỹ quan.

Chợ mới Bắc Lý nằm cách chợ cũ khoảng 500m. Ảnh: Lê Phi Long

Theo quy hoạch tổng thể, chợ mới Bắc Lý nằm cách chợ cũ khoảng 500m, hiện đã được xây dựng gần xong vì đang vướng mắc ở việc xây dựng các ki-ốt ở phía ngoài đình chợ cho các tiểu thương kinh doanh, buôn bán. Dự kiến sau khi hoàn thiện, các tiểu thương tại chợ Bắc Lý hiện tại sẽ được di chuyển vào tiếp tục kinh doanh, buôn bán tại chợ mới. 

Và điều rắc rối đã xảy ra khi triển khai xây dựng các ki-ốt tại khu vực chợ mới. Điều đáng nói, các tiểu thương không tự ý xây các ki-ốt trên mà theo sự chỉ đạo và giám sát của Ban Quản lý (BQL) chợ mới Bắc Lý. Theo đó, đầu tháng 8.2014, các tiểu thương tại chợ Bắc Lý hiện tại được UBND phường Bắc Lý phổ biến về việc xây dựng các ki-ốt tại chợ mới Bắc Lý. Sau đó các tiểu thương bốc thăm chọn địa điểm để tự xây dựng ki-ốt. 
 
Từ giữa tháng 9.2014, việc xây dựng hàng chục ki-ốt được triển khai dưới sự giám sát của Ban quản lý chợ mới Bắc Lý. Tuy nhiên, vào đầu tháng 11.2014 khi các ki ốt đã xây dựng hoàn thành thì UBND phường Bắc Lý đã triệu tập các tiểu thương và thông báo phải đập bỏ toàn bộ các ki-ốt trên vì xây dựng… sai quy định.
 
Các Ki-ốt đã được xây dựng kiên cố với mức giá khoảng 20 triệu đồng/ki-ốt. Ảnh: Lê Phi Long
 
Bà N.T.H.O (một tiểu thương kinh doanh dụng cụ gia đình) bức xúc phản ánh, “chúng tôi phải bỏ tiền ra tự xây ki-ốt theo chủ trương của BQL chợ mới, lúc đó chính quyền địa phương đã đốc thúc, kiểm tra, giám sát xây dựng. Giờ lại nói là xây sai quy định, vậy trách nhiệm thuộc về ai trong khi số tiền chúng tôi bỏ ra thấp nhất cũng có giá 20 triệu đồng/quầy?”. 
 
Trả lời về vấn đề trên, ông Hoàng Văn Lương - Chủ tịch UBND phường Bắc Lý - cho biết, đúng là chính quyền đã vận động các tiểu thương tiến hành xây dựng các ki-ốt nhằm thuận lợi trong việc kinh doanh, buôn bán và bảo đảm cho chợ mới Bắc Lý đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch. Nhưng khi xây xong, UBND TP.Đồng Hới kiểm tra đã yêu cầu đập bỏ vì xây như vậy làm mất mỹ quan. Hiện UBND phường Bắc Lý đã thống nhất cam kết sẽ hỗ trợ tiền đền bù cho các tiểu thương trên.
 
 Đến ngày 20.11, vẫn chưa thể di dời chợ  theo như yêu cầu của UBND TP.Đồng Hới. Ảnh: Lê Phi Long
 
Trước đó, theo thông báo kết luận của ông Trần Đình Dinh – Chủ tịch UBND TP.Đồng Hới - tại buổi kiểm tra việc xây dựng chợ trên địa bàn, UBND TP.Đồng Hới đã yêu cầu UBND phương Bắc Lý, BQL chợ Bắc Lý khẩn trương tháo dỡ các ki-ốt đã xây dựng sai quy định. Đồng thời có các phương án thiết kế xây dựng các quầy hàng để bố trí đủ cho các hộ kinh doanh di dời từ chợ cũ đảm bảo thống nhất, mỹ quan. Hiện UBND phường Bắc Lý đang trình kế hoạch xây dựng 32 ki-ốt mới có diện tích khoảng 10m2/ki-ốt với thiết kế khung thép mạ kẽm, dùng tôn làm vách ngăn, mái lợp là tôn lạnh hoặc phibrôximăng… Tuy nhiên, khi nghe các phương án xây dựng ki-ốt mới trên, các tiểu thương đã phản ứng với lý do việc thiết kế, xây dựng các ki-ốt như vậy là không hợp lý vì không phù hợp với điều kiện thời tiết ở địa phương, rất nóng nực vào mùa hè và dễ bị mất cắp tài sản.
 
Một chủ hộ kinh doanh hàng may mặc tại đây bức xúc nói “việc vận động các tiểu thương tự bỏ kinh phí ra xây dựng các ki-ốt để kinh doanh buôn bán là việc làm hợp lý, trong điều kiện nguồn đầu tư của nhà nước gặp khó khăn như hiện nay. Chúng tôi không tự ý xây ki-ốt mà theo sự chỉ đạo và thống nhất của chính quyền. Tiền thì phải vay mượn, giờ đập bỏ hết thì lấy gì để trả nợ? Tôi nghe nói có đền bù, nếu vậy thì phải đền bù sớm và đầy đủ cho dân. Phải làm rõ trách nhiệm trước việc làm sai phạm chứ”.
 
Được biết, chợ mới Bắc Lý được khởi công xây dựng từ tháng 4.2012, tổng vốn đầu tư trên 17 tỷ đồng trên diện tích hơn 15.000m2 do UBND phường Bắc Lý làm chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động. Theo chỉ đạo của UBND TP.Đồng Hới, việc xử lý các vấn đề liên quan đến hàng chục ki-ốt trên phải hoàn thành trước ngày 25.10.2014 và việc tiến hành thông báo, tổ chức di dời chợ phải trước ngày 15.11.2014. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của báo Lao Động, đến ngày 20.11 mọi việc vẫn đang "án binh bất động"?

 

Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo