Xã hội

Quảng Bình: Đào móng nhà, phát hiện cả hũ tiền cổ

Trong quá trình đào móng nhà, ông Nguyễn Thanh Hải (55 tuổi), ở thôn 9, Phú Xá, xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) đã phát hiện một hũ tiền cổ có niên đại cách đây hàng nghìn năm.

Chiếc hũ cao khoảng 35cm, có trọng lượng 34kg, được làm bằng gốm sành, có màu nâu, thân hũ phình ra. Bên trong chiếc hũ đựng nhiều đồng tiền tròn có lỗ vuông. Người nhà ông Hải cho biết, lúc đào lên tiền đã bị kết dính, hoen gỉ do ô xy hóa nên có màu xanh xỉn. Thấy vậy, gia đình ông đã đem rửa sạch đất ở mặt ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình rửa đã làm cho nước xâm nhập vào bên trong nên tiền bị ướt.

Qua nghiên cứu 7 đồng tiền ở trên mặt hũ, cán bộ Bảo tàng tỉnh Quảng Bình nhận định, đây là những đồng tiền cổ có niên đại cách đây hàng nghìn năm. Cụ thể, trong 7 đồng tiền được phận loại có 5 đồng là tiền thời nhà Tống (Trung Quốc), thế kỷ X - XI. Đồng tiền có lỗ vuông, gờ nhỏ, chỉ có chữ ở một mặt, vành gờ chỉ có 2mm. Chữ trên mặt tiền thuộc loại chữ chân, chữ thảo.

Cũng theo nhận định của cán bộ Bảo tàng tỉnh này thì đây là những đồng tiền cổ đã được nhân dân Đại Việt sử dụng và cất giữ làm của cải cách đây khoảng trên 10 thế kỷ.

 

 

Thảo Nguyên (Theo DT)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo