Thị trường

Quảng cáo cấm xài chữ nhất ?

Không nên cấm, chỉ yêu cầu doanh nghiệp chứng minh cái nhất này là chính xác, trung thực. Không viết cái nhất với chữ thật to mà các thông tin cụ thể khác ghi kèm thì chữ bé xíu…

Dự thảo Luật Quảng cáo (bản mới nhất) cấm sử dụng thuật ngữ “nhất” trong quảng cáo. Nhiều doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý cho rằng nên cho phép doanh nghiệp sử dụng có điều kiện ràng buộc.

 

Nên cho dùng chữ “nhất”

 

Đại diện Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết trường hợp bia Sapporo đã xin quảng cáo “thương hiệu bia lâu đời nhất của Nhật”, có dùng chữ “nhất” và đưa ra giấy tờ chứng minh. Do đó, Sở cấp phép tạm cho họ quảng cáo trong vòng sáu tháng.

 

Từ thực tiễn này, vị đại diện trên cho rằng nếu cấm triệt để như dự thảo Luật Quảng cáo thì có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp. Vì vậy, ông góp ý nên cho doanh nghiệp quảng cáo kèm theo điều kiện là phải có bằng chứng chứng minh sự trung thực, chính xác của nội dung quảng cáo.

 

Đồng thuận ý kiến trên, ông Nguyễn Chí Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo CMN, cho rằng quy định cấm sẽ bó hẹp quyền tiếp cận người tiêu dùng. “Không nên cấm, chỉ nên yêu cầu doanh nghiệp chứng minh nội dung quảng cáo chính xác, trung thực” - ông Kiên góp ý.

 

Dự thảo Luật Quảng cáo (bản mới nhất) cấm sử dụng thuật ngữ “nhất” trong quảng cáo. Nhiều doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý cho rằng nên cho phép doanh nghiệp sử dụng có điều kiện ràng buộc.

 

Nên cho dùng chữ “nhất”

 

Đại diện Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết trường hợp bia Sapporo đã xin quảng cáo “thương hiệu bia lâu đời nhất của Nhật”, có dùng chữ “nhất” và đưa ra giấy tờ chứng minh. Do đó, Sở cấp phép tạm cho họ quảng cáo trong vòng sáu tháng.

 

Từ thực tiễn này, vị đại diện trên cho rằng nếu cấm triệt để như dự thảo Luật Quảng cáo thì có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp. Vì vậy, ông góp ý nên cho doanh nghiệp quảng cáo kèm theo điều kiện là phải có bằng chứng chứng minh sự trung thực, chính xác của nội dung quảng cáo.

 

Đồng thuận ý kiến trên, ông Nguyễn Chí Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo CMN, cho rằng quy định cấm sẽ bó hẹp quyền tiếp cận người tiêu dùng. “Không nên cấm, chỉ nên yêu cầu doanh nghiệp chứng minh nội dung quảng cáo chính xác, trung thực” - ông Kiên góp ý.

 

Đổi nhiều vẫn chưa gút được

Pháp lệnh Quảng cáo hiện đang áp dụng: Không cấm.

Dự thảo Luật Quảng cáo đã qua nhiều lần chỉnh sửa. Nội dung cấm vẫn cứ lấn cấn tới lui:

Dự thảo tháng 11-2008: Cấm “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” và những từ tương tự mà không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Dự thảo tháng 4-2009: Cấm “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”.

Dự thảo tháng 1-2011: Quảng cáo có sử dụng thuật ngữ ở mức so sánh cao nhất như “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” mà không có căn cứ hợp pháp.

Dự thảo tháng 9-2011: Cấm “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”, “siêu việt”, “hàng đầu” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.

Dự thảo tháng 4-2012: Cấm “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự.

DN cần gấp rút nghiên cứu góp ý cho quy định này để tránh vướng mắc khi thực hiện. Dự thảo Luật Quảng cáo dự kiến được Quốc hội thông qua vào tháng 6-2012.


Theo PL TPHCM

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo