Xã hội

Quảng Nam: Các mỏ cát dừng hoạt động để thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh

(DNVN) - Để ngăn chặn việc khai thách khoáng sản trái phép, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị khai thác khoáng sản thực hiện lắp đặt hệ thống, thiết bị khai thác cát sỏi tại phạm vi được cấp phép.

Thời gian vừa qua các cơ quan chức năng liên tiếp bắt và thu giữ nhiều ghe tàu hút cát trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, một mặt gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, mặt khác gây mất ATGT trên đường thủy và sạt lở nhà dân.

Để quản lý chặt chẽ việc khai thác khoáng sản trái phép, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu đã chỉ đạo về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến tình hình quản lý, cấp phép khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Tài nguyên Môi trường đã ra thông báo yêu cầu các doanh nghiệp: Lắp đặt hệ thống, thiết bị khai thác cát sỏi tại phạm vi được cấp phép để khai thác và chuyển lên các phương tiện vận chuyển của doanh nghiệp hoặc của các tổ chức cá nhân khác đến mua cát sỏi.

Ngoài ra thông báo của Sở TN&MT cũng thông báo rõ, không bơm hoặc xúc cát, sỏi chuyển lên các phương tiện vận chuyển có gắn thiết bị khai thác cát sỏi.

Sau khi nhận được thông báo các mỏ cát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã ngừng buôn bán

Riêng trên địa bàn huyện Đại Lộc 100% các mỏ dừng hoạt động, còn địa bàn huyện Duy Xuyên, TX Điện Bàn còn một vài mỏ vẫn đang thực hiện việc khai thác và buôn bán cát.

Qua đây có thể thấy rằng hầu hết các mỏ đã được UBND tỉnh cấp phép hoạt động ủng hộ và thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và sở TN&MT trong việc “dẹp” cát lậu.

Ông A., một chủ mỏ ở Đại Lộc cho biết: “Mặc dù các mỏ chúng tôi biết khi dừng hoạt động cũng thiệt thòi về thu nhập và công ăn việc làm cho những người dân ở địa phương. Nhưng vì mục đích lâu dài chúng tôi đồng thuận kí cam kết cùng nhau dừng hoạt động để thực hiện theo chỉ đạo của các cơ quan chức năng ở tỉnh trong việc xóa bỏ nạn khai thác cát trái phép, nhưng thời gian theo yêu cầu là trước ngày 1/7 phải hoàn thành, chúng tôi sẽ cố gắng, nếu không kịp chúng tôi sẽ cùng nhau xin phép gia hạn với chính quyền địa phương và UBND tỉnh. Bởi quan điểm của UBND tỉnh đưa ra chúng tôi hoàn toàn nhất trí và hoan nghênh, bởi chúng tôi không còn bận tâm với chuyện cát lậu làm ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của các doanh nghiệp”.

Được biết, các mỏ khai thác cát ở các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên và TX Điện Bàn đã thực hiện dừng hoạt động từ ngày 25/6-1/7 để thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và Sở TN&MT.

Tỉnh Quảng Nam đã quản lý chặt việc khai thác cát, sỏi trái phép qua việc gắn thiết bị trên tàu hút cát

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viễn, Giám đốc sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết: “Yêu cầu các doanh nghiệp hoàn thành việc lắp đặt hệ thống, thiết bị và thực hiện việc khai thác cát, sỏi, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh trước ngày 1/7. Nếu doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”.

 

Có thể thấy rằng đây là một bước mới trong việc quản lý các ghe tàu vận chuyển, bơm hút cát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được sự đồng tình ủng hộ từ các doanh nghiệp.

Quang Huy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo