Thị trường

Quảng Nam, Đà Nẵng: Hứa hẹn bội thu mùa hoa Tết

Năm nay, do thời tiết thuận lợi, người dân trồng quất và hoa ở Quảng Nam và Đà Nẵng hứa hẹn sẽ có một mùa hoa Tết bội thu.

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng tại các làng trồng quất ở TP. Hội An, dường như không khí Tết đã về trên các nhà vườn trồng hoa, quất cảnh. 

Năm nay, thương lái khắp nơi đến Hội An đặt mua quất cảnh khá sớm. Đến thời điểm này, hơn 80% lượng quất cảnh của các nhà vườn đã được thương lái đặt mua. Theo đó, giá quất bán tại vườn dao động từ 500.000 đồng đến 1.600.000 đồng mỗi chậu.

Do thời tiết thuận lợi, quất cảnh ở Hội An được mùa, được giá - Ảnh: VGP/Lưu Hương.

Ông Nguyễn Hiệp, người trồng quất trên địa bàn cho biết, năm nay, thời tiết mưa thuận gió hòa nên vườn quất của gia đình khá sum suê, không bị nhiễm sâu bệnh như mọi năm. Hơn 400 chậu quất trong vườn nhà đều sai quả, cây phát triển cao, thế đẹp và quả đang chuyển dần từ màu xanh sang màu vàng, chín mọng, chuẩn bị thu hoạch. Ngay từ cuối tháng 10 âm lịch, ông đã “chốt” xong hợp đồng với thương lái và chỉ chờ đến thời điểm đầu tháng 12 âm lịch, quất sẽ “xuất vườn”.

Cũng như ông Nguyễn Hiệp, ông Nguyễn Viết Ai, một người dân trồng quất khác ở Hội An phấn khởi khẳng định: Nhờ quất đẹp nên ngay từ giữa tháng 10 âm lịch, thương lái đặt mua gần hết. Vụ Tết năm nay, gia đình trồng 600 chậu quất, hiện đã bán được 80%. Sau khi trừ chi phí, gia đình sẽ thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Ảnh: VGP/Lưu Hương.

Ông Mai Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, TP. Hội An cho biết, năm nào cũng vậy, quất cảnh ở Hội An là nguồn cung cấp chính cho các tỉnh, thành phố ở miền Trung và Tây Nguyên.

Mặc dù năm nay trái quất nhỏ hơn nhưng cây sinh trưởng rất tốt, dáng đẹp. Địa phương dự kiến xuất bán tổng cộng gần 65.000 chậu quất với doanh thu ước tính hơn 30 tỷ đồng.

Ngoài cây quất cảnh, những người trồng hoa khác cũng đang tỉ mẩn chăm chút cho những vườn hoa để nở đúng dịp Tết.

 

Ông Võ Như Tùng, Phòng Kinh tế TP. Hội An cho biết, phường Cẩm Châu là vùng trồng hoa, cây cảnh lớn nhất ở Hội An với gần 350 hộ.

Để nâng cao chất lượng, năm nay, người dân đã đầu tư trồng hàng trăm giống hoa, tuy nhiên, các loại hoa truyền thống như mai, hồng, thược dược, cúc… vẫn là những loại hoa chủ lực, chiếm hơn 80% tổng doanh thu.

Vựa hoa cúc của gia đình ông Tường Thế Hợi, TP. Đà Nẵng đã được thương lái đặt mua hết - Ảnh: VGP/Lưu Hương.

Tại TP. Đà Nẵng, năm nay, người dân trồng hoa cúc tại phường Hòa Thọ Tây, Hòa Vang không chỉ sản xuất bằng kinh nghiệm bản thân tự đúc kết từ các năm trước mà đã áp dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất để cung cấp những loại hoa có chất lượng ra thị trường.

Ông Tường Thế Hợi, người đã trồng hoa 20 năm trên địa bàn cho biết, dù có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc hoa, nhưng hiệu quả vẫn chưa thực sự cao. Năm nay, nhờ Trung tâm Công nghệ sinh học Thành phố chuyển giao giống, kỹ thuật chăm sóc nên cây sinh trưởng tốt, không sâu bệnh, vụ hoa Tết năm nay, hoa đạt chất lượng tối đa.

“500 chậu cúc gia đình tôi trồng để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán hiện nay đang phát triển tốt, cây đã có nụ, dự kiến trổ bông đúng dịp Tết. Hiện thương lái đã đến đặt mua hết 100% số lượng với giá thành 310.000 đồng một chậu. Trừ chi phí, gia đình thu lãi khoảng 300 triệu đồng vụ hoa Tết này”, ông Hợi phấn khởi cho biết.

 

Nên đọc
Theo Báo Chính phủ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo