Xã hội

Quảng Nam: Sẽ kiểm tra việc khác biệt về báo cáo giữa Sở GTVT và TX Điện Bàn về bến bãi tập kết cát

(DNVN) - Kết quả báo cáo về các bến bãi cát có hay chưa được cấp phép bến thủy nội địa để hoạt động trên TX Điện Bàn giữa sở GTVT và địa phương đang có con số lệch nhau, khiến dư luận đang hoài nghi về các cơ quan chức năng “bảo kê” cho các bến bãi tập kết cát.

Dư luận đang bàn tán xôn xao và hoài nghi về thống kê con số báo cáo chênh lệch với UBND tỉnh Quảng Nam giữa sở GTVT tỉnh Quảng Nam và UBND TX Điện Bàn về giấy phép bến thủy nội địa của các bến bãi tập kết cát trên địa bàn TX Điện Bàn.

Qua tìm hiểu của PV, hiện tại trên TX Điện Bàn có 21 bến bãi tập kết cát đang hoạt động, nhưng trước đó trao đổi với PV, ông Phan Minh Dũng, phó Chủ tịch UBND TX Điện Bàn cho biết, trong 21 bến bãi chỉ có duy nhất một bến bãi đã được cấp giấy phép bến thủy nội địa.

Ông Phan Minh Dũng: "Trong số 21 bến bãi tập kết cát chỉ có duy nhất một bến bãi được cấp giấy phép bến thủy nội địa"

Còn theo kết luận của Sở GTVT tỉnh Quảng Nam ngày 20/4  sau khi thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam là kiểm tra hoạt động bến thủy nội địa, bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT đã lập đoàn kiểm tra liên ngành, trong thời gian từ ngày 16/3 đến ngày 27/3.

Sau khi đoàn liên ngành kiểm tra tổng số 35 tổ chức, cá nhân có hoạt động bến bãi, trên địa bàn các huyện thị xã của tỉnh Quảng Nam. Riêng TX Điện Bàn, đoàn liên ngành kiểm tra 10 tổ chức, cá nhân.

Về bến thủy nội địa thì có 6/10 đơn vị không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, nghĩa là trong 21 bến bãi đang hoạt động trên TX Điện Bàn, đoàn kiểm tra liên ngành mới kiểm tra được 10 bến bãi, thì trong đó có 4 bến bãi đã được sở GTVT cấp cấp giấy hoạt động bến thủy nội địa (?!).

Vậy câu hỏi đặt ra là Sở GTVT báo cáo không chính xác với UBND tỉnh Quảng Nam hay TX Điện Bàn kiểm tra không chính xác về các bến thủy nội địa đã được cấp ở địa bàn mình quản lý?

Ông Võ Quang Lâm, Chánh Thanh tra sở GTVT tỉnh Quảng Nam, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành báo cáo trên TX Điện Bàn có 4 đơn vị đã được cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa?

Để xác minh cụ thể về việc lệch nhau con số các bến bãi tập kết cát đã được cấp giấy phép bến thủy nội địa, trao đổi với PV ông Phan Minh Dũng, phó Chủ tịch UBND TX Điện Bàn về vụ việc trên, thì ông Dũng cũng khẳng định: “Trước ngày 21/4 khi có chỉ đạo của anh Đinh Văn Thu-Chủ tịch UBND tỉnh là tôi trực tiếp đi kiểm tra rà soát lại các bến bãi, thì qua 21 bến bãi đang hoạt động trên TX Điện Bàn thì không có một bến bãi nào có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Chỉ duy nhất bến bãi của bà Lê Thị Tiệm ở Điện Phước là có phiếu nhận, có biên nhận hồ sơ về được cấp bến thủy nội địa, lúc đó tôi mới chấp nhận là chỗ bà Lê Thị Tiệm là đủ điều kiện hoạt động. Còn 20 bến bãi khác không đưa ra một giấy tờ nào liên quan đến việc được cấp bến thủy nội địa…”.

 

Nhờ sự "mập mờ" của các cơ quan chức năng các bến bãi vẫn vô tư hoạt động (Xe lấy cát tại xã Điện Minh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông)

Trao đổi với PV ông Phạm Ngọc Anh, phó phòng TN&MT TX Điện Bàn cũng khẳng định: “Trước kiểm tra họ chưa có, anh em mới đi kiểm tra lại thì họ lại có”(?!).

Để tìm hiểu rõ thêm, PV đã liên hệ với ông Võ Quang Lâm, Chánh Thanh tra sở GTVT tỉnh Quảng Nam, ông Lâm chính là trưởng đoàn thanh tra liên ngành vừa qua đã đi kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam là tại TX Điện Bàn có 4 bến bãi được cấp bến thủy nội địa. Theo danh sách của ông Võ Quang Lâm, Chánh Thanh tra sở GTVT tỉnh Quảng Nam gửi PV thì các bến bãi được cấp phép từ tháng 6/2016 và mới nhất là tháng 3/2017.

4h30 sáng các xe đã chạy vào lấy cát ở bãi khu vực phố Viêm Trung, phường Điện Ngọc

Vậy câu hỏi đặt ra là chính Sở GTVT là đơn vị trực tiếp có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, Sở báo cáo có 4 bến bãi được cấp từ năm 2016 và tháng 3/2017, còn TX Điện Bàn kiểm tra vào tháng 4/2017 thì 21 bến bãi chưa có một bến bãi nào có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa (?!).

Điều khiến dư luận quan tâm là tại sao 4 bến bãi được Sở GTVT cấp giấy phép bến thủy nội địa từ năm 2016 mà tháng 4/2017 TX Điện Bàn đi kiểm tra lại không có để báo cáo(?!). Chẳng lẽ 4 bến bãi không biết mình đã được cấp?

Sáng ngày 5/6, PV đã liên lạc với ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trình bày về con số lệch về việc cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, ông Đinh Văn Thu cho biết, hiện tại ông đang ở Nhật theo đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ, còn việc “lệch” con số ông Đinh Văn Thu cho biết: “Nếu sai thì phải coi và kiểm tra lại, coi sự khác biệt làm sao, để tôi về tôi xem lại…”.

 

Quang Huy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo