Xã hội

Quảng Ngãi: Nhiều khu dân cư ở Sơn Tây nằm trong vùng sạt lở núi

Những năm qua, huyện miền núi Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi) đã tập trung xây dựng nhiều khu tái định cư, kịp thời di dời các hộ dân ra khỏi vùng sạt lở núi. Tuy vậy, bước vào mùa mưa lũ năm 2014, huyện Sơn Tây vẫn còn nhiều khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở núi, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

 Sau trận lũ lịch sử năm 2013, dòng suối Huy Măng trên địa bàn xã Sơn Dung, huyện miền núi Sơn Tây đã lấn sâu vào khu dân cư hơn 5m. Nhiều ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi vách tường, xảy ra sạt lở nền móng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Vào mùa mưa lũ năm nay, nhiều hộ dân sống cạnh dòng suối Huy Măng luôn phập phồng lo sợ vì nước lũ có thể cuốn trôi nhà bất cứ lúc nào. Anh Đinh Công Minh, xã Sơn Dung cho hay: Lúc trước dòng suối nhỏ, 2 năm trở lại đây dòng nước chảy lớn, cuốn trôi nhiều đất đai, nhà cửa nên bà con rất lo lắng. Khi có mưa lớn, chúng tôi phải di dời thường xuyên chứ không thể ở đây được.

Theo thống kê của xã Sơn Dung, dọc suối Huy Măng có 69 hộ dân nằm trong vùng lũ quét, sạt lở bờ suối. Khi xảy ra mưa lũ lớn, cán bộ xã Sơn Dung phải tăng cường về vùng sạt lở để hướng dẫn người dân di dời lánh nạn. Tuy nhiên, việc xảy ra lũ quét, sạt lở núi thường bất ngờ, khó lường nên người dân và chính quyền địa phương rất lo lắng trước mùa mưa bão năm nay.

Ông Bùi Đức Thạch, Chủ tịch UBND xã Sơn Dung cho biết: Trên địa bàn xã có 4 điểm sạt lở, trong đó dòng suối Huy Măng mỗi năm nước lũ lấn vào 2 – 3m đất, đe dọa nhiều hộ dân. Trong mùa mưa lũ, chúng tôi phải thường xuyên hỗ trợ người dân di dời lên vùng an toàn.

Mùa mưa lũ năm nay, trên địa bàn huyện Sơn Tây vẫn còn 18 điểm sạt lở núi, ảnh hưởng trực tiếp đến gần 200 hộ dân; trong đó các xã Sơn Dung, Sơn Linh, Sơn Long có điểm sạt lở nhiều năm, nguy cơ sạt lở cao nhưng chưa có nơi di dời ổn định cho các hộ dân. Huyện Sơn Tây bố trí cán bộ huyện, xã, Đoàn thanh niên địa phương thường xuyên có mặt ở các nơi xung yếu, sạt lở để hỗ trợ người dân di dời khi có mưa lũ đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống lụt bão.

Ông Lê Văn Tùng, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết: Huyện đã rà soát tất cả các điểm có nguy cơ sạt lở cao, đánh giá cụ thể để kịp thời hỗ trợ người dân di dời khỏi vùng nguy hiểm trong mùa mưa bão. Về lâu dài phải dựa trên mọi nguồn lực để sắp xếp bố trí lại các khu dân cư cho phù hợp, đảm bảo tính mạng, ổn định đời sống người dân.

Mùa mưa lũ đã cận kề trong nhiều hộ dân trên địa bàn huyện miền núi Sơn Tây vẫn còn sống trong vùng nguy cơ sạt lở cao. Chính quyền và người dân cần chủ động di dời, lánh nạn mỗi khi mưa lũ đến để hạn chế những thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra.

Theo TTXVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo