Môi trường

Quảng Ngãi: Trên 80% hồ chứa có mực nước thấp

Theo ông Nguyễn Nhung, Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi, đến đầu tháng 12 này, trong tổng số 16 hồ chứa nước do Công ty quản lý, có tới 13 hồ chứa có mực nước trung bình thấp hơn so với những năm trước.

Ba hồ chứa tích đủ nước đạt 100% gồm hồ Vực Thành (Trà Bồng), Hóc Sầm (Mộ Đức) và Sở Hầu (Đức Phổ).

Với tình hình trên, nếu không xuất hiện lượng mưa lớn trong thời gian tới thì khả năng xảy ra thiếu nước trên diện rộng vào thời điểm cuối vụ Đông Xuân 2012-2013, đặc biệt vụ sản xuất Hè Thu sẽ thiếu nước nghiêm trọng trên diện rộng tại các địa phương trong tỉnh.

Hiện nay nhiều hồ có dung tích và diện tích tưới rộng lớn như hồ Liệt Sơn (Đức Phổ) có dung tích trên 28,7 triệu m3, Diên Trường (Đức Phổ) 4,4 triệu m3, Núi Ngang (Ba Tơ) trên 21 triệu m3..., nhưng mới đạt tỷ lệ chứa nước từ 31- 79%.

Đây là những địa phương sử dụng nguồn nước từ hồ chứa, xa hệ thống tưới của công trình thủy lợi Thạch Nham, sẽ rất khó khăn cung ứng đủ nước tưới cho cây trồng trong năm.

Từ thực tế trên, Công ty Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi khuyến cáo ngay từ đầu vụ Đông Xuân 2012- 2013, các địa phương cần sử dụng tiết kiệm và quản lý tốt các nguồn nước tưới, thực hiện tốt cơ cấu giống và lịch thời vụ; cân nhắc sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng trung, ngắn ngày cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp ở những vùng không chủ động được nguồn nước tưới.

Từ ngày 5/12, công ty sẽ bắt đầu mở nước thuộc hệ thống công trình thủy lợi do công ty quản lý để phục vụ tưới cho vụ Đông Xuân theo đúng lịch thời vụ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi.

Trong vụ Đông Xuân này, công ty phấn đấu đảm bảo cung ứng nguồn nước tưới cho trên 19.000 ha lúa theo hợp đồng.

Theo kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2012- 2013, tỉnh Quảng Ngãi sẽ gieo sạ trên 37.600 ha lúa, hơn 5.700 ha ngô, gần 13.000 ha rau, đậu và lạc; phấn đấu đạt sản lượng lương thực vụ Đông Xuân 246.600 tấn.

 

 

Thạch Thảo (Theo Vietnam+)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo