Xã hội

Quảng Ninh: Bỏ hàng chục tỷ đồng đầu tư, nhận đền bù gần bằng “không”?

Được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận cho thuê đất, Công ty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh đã triển khai đầu tư dự án "Trung tâm giao lưu ẩm thực Phù Đổng" tại Phường Hòn Gai, TP. Hạ Long với trị giá hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, khi có quyết định thu hồi đất thì tỉnh này lại đưa ra mức bồi thường “rẻ như bèo”.

Theo đơn kêu cứu của ông Nguyễn Quốc Hoài, Giám đốc Công ty TNHH Hoài Nam (Công ty Hoài Nam) cho biết, thực hiện chính sách kêu gọi thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ninh, Công ty Hoài Nam triển khai đầu tư dự án:" Trung tâm giao lưu ẩm thực Phù Đổng" tại phường Hòn Gai, thành phố Hạ Long.

Qua đó, ngày 23/12/2003, công ty đã ký hợp đồng thuê đất số 150/HĐ-TĐ, với thời hạn thuê đất 10 năm (hết hạn ngày 21/11/2013) và được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận QSD đất tại Quyết định số 264/QĐ-UBND ngày 14/1/2004.


Sau khi thuê đất, công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng theo đúng quy hoạch ban đầu của UBND tỉnh Quảng Ninh, phù hợp với quy hoạch chung của thành phố Hạ Long, thể hiện tại kết quả thẩm định thiết kế kỹ thuật số 193/TĐ/TK ngày 10/2/2004 của Sở Xây dựng Quảng Ninh và sử dụng đất đúng mục đích, ranh giới, nộp tiền thuê đất đầy đủ, đúng hạn.

Để ổn định kinh doanh và mong muốn tiếp tục đầu tư vào dự án khi hết thời hạn được thuê đất, từ năm 2012 đến 2014 doanh nghiệp đã nhiều lần lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét điều chỉnh thời gian thuê đất nhưng không được xem xét chấp thuận.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, " chỉ đồng ý cho doanh nghiệp được gia hạn sử dụng đất đến hết 31/12/2014. Sau khi quy hoạch cảng khách Quốc tế Hòn Gai, điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2030 được phê duyệt, UBND tỉnh sẽ xem xét giải quyết theo quy định hiện hành..."

Tiếp đó, ngày 11/2/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 455/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Công ty Hoài Nam giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Hạ Long quản lý. Ngày 23/11/2016, UBND thành phố Hạ Long ban hành Quyết định số: 4477/QĐ-UBND phê duyệt mức bồi thường, hỗ trợ & tái định cư cho Công ty với mức 12.084.000đ (Mười hai triệu, tám mươi tư ngàn đồng).

Phản ứng trước quyết định của tỉnh Quảng Ninh, ông Hoài cho biết, dự án nêu trên đang hoạt động SXKD ổn định và rất có hiệu quả. Giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương. Góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế xã hội. Tuy nhiên, do thời gian thuê đất quá ngắn, do vậy chưa kịp thu hồi vốn đã đầu tư ban đầu.

Việc thu hồi đất sẽ là một thiệt hại vô cùng to lớn đối với doanh nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình hoạt động SXKD, cơ sở hạ tầng của dự án được đầu tư bài bản với kinh phí đầu tư hàng chục tỷ đồng nay phải phá dỡ đi là những tổn thất và lãng phí rất lớn, bên cạnh đó là vấn đề giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động của dự án, và các vấn đề an sinh xã hội khác...ông Hoài cho biết thêm.

Qua đó, ông Hoài đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cần xem xét, hỗ trợ đền bù thỏa đáng về giá trị công trình, vật kiến trúc và tài sản khác gắn liền với đất mà Công ty đã đầu tư trên diện tích đất bị thu hồi. Đồng thời, xem xét chấp thuận vị trí nghiên cứu mới tại phường Hà Khẩu, để công ty di chuyển Nhà hàng Phù Đổng và tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Ngày 16/12/2015, Sở Xây dựng đã có văn bản 3437/SXD-QH; văn bản số: 5138/UBND ngày 31/8/2016; văn bản số: 5543/UBND ngày 25/11/2016 của UBND thành phố Hạ Long, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét chấp thuận vị trí địa điểm mà Công ty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh đề xuất nêu trên. Văn bản số: 8020/UBND ngày 14/12/2016 của UBND TP Hạ Long báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, tài sản gắn liền với đất không được bồi thường. Đồng thời, tại văn bản số: 2314/UBND-QH1 ngày 7/4/2017 UBND tỉnh Quảng Ninh trả lời Công ty như sau:" Sau khi công ty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh giải quyết dứt điểm các nội dung có liên quan đến các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh giao UBND thành phố Hạ Long chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan nghiên cứu hướng giải quyết; báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định cụ thể"

Bức xúc trước việc UBND tỉnh Quảng Ninh bác các kiến nghị của Công ty Hoài Nam, ông Nguyễn Quốc Hoài cho biết, trong văn bản số 5138 do ông Phạm Hồng Hà ký cũng xác nhận việc Công ty Hoài Nam di dời sang khu tái định cư tại khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu là hợp lý. Cùng với đó, Sở Xây dựng có văn bản số 3437 cũng thể hiện về việc chấp thuận đề xuất địa điểm mới cho doanh nghiệp.

“Mặc dù Sở Xây dựng và UBND TP Hạ Long có các văn bản như vậy nhưng không hiểu sao, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn quyết định bác toàn bộ các công văn nêu trên, phải chăng đây là động thái hành doanh nghiệp”, ông Hoài bức xúc cho biết.

Trước kiến nghị của Công ty Hoài Nam Quảng Ninh, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xem xét, giải quyết thầu tính, đạt lý, đúng với các quy định của pháp luật, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài và thông tin để Báo có cơ sở trả lời bạn đọc.

Không chỉ thu hồi đất vị trí mà Công ty Hoài Nam xây dựng nhà hàng Phủ Đổng để kinh doanh, mà trước đó nhiều năm, UBND tỉnh Quảng  Ninh đã tiến hành thu hồi đất nằm trong khuôn viên Cảng Cái Lân của Công ty Hoài Nam khiến doanh nghiệp phải làm đơn khởi kiện ra tòa. Qua nhiều cấp xét xử, mới đây 7/4/2017, TAND cấp cao tại Hà Nội đã hủy bản án của TAND tỉnh Quảng Ninh và yêu cầu điều tra lại.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo