Xã hội

Quảng Ninh: Cấp đăng kiểm tàu du lịch sai thiết kế, lãnh đạo Chi cục 15…“cười trừ”

(DNVN) - Mặc dù đơn vị đóng tàu thực hiện không đúng so với bản thiết kế nhưng không hiểu vì lý do gì, các cơ quan đăng kiểm vẫn hoàn thiện thủ tục và cấp đăng kiểm cho một số tàu cao tốc chở khách du lịch của Công ty Ka Long và Công ty Nguyên Việt tại Quảng Ninh hoạt động gần 1 năm qua. Khi PV đặt dấu hỏi cho việc cấp đăng kiểm không đúng quy định, lãnh đạo Chi cục đăng kiểm số 15 chỉ biết…cười trừ.

Vừa qua, dư luận tại Quảng Ninh xôn xao về việc một số mẫu tàu cao tốc loại chở 132 khách hoạt động vận tải tuyến biển Vân Đồn – đảo Cô Tô của Công ty TNHH Vận tải Ka Long (Công ty Ka Long) và Công ty TNHH 2 thành viên Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Nguyên Việt (Công ty Nguyên Việt) không đúng thiết kế ban đầu nhưng vẫn được đăng kiểm và hoạt động gần 1 năm qua.

Theo đó, các tàu này được đóng tại Công ty TNHH Thương mại Tân Viễn Đông, bàn giao vào đầu năm 2016 và được đăng kiểm bởi Chi cục đăng kiểm số 6 (tại TP HCM) và Chi cục đăng kiểm số 15 (tại Quảng Ninh).

Tàu cao tốc 132 khách sai thiết kế hoạt động 1 năm mới được phát hiện.

Cụ thể, một số hạng mục các tàu này thi công không đúng thiết kế như: két dầu đặt không đúng vị trí, không có trục bao chân vịt, không có cột chống sét, vách ngăn sai quy định…nhưng vẫn “qua mặt” được các cơ quan đăng kiểm và hoạt động trong thời gian dài.

Trao đổi với PV, ông Trần Minh Đức – Giám đốc Chi cục đăng kiểm số 15 thừa nhận, vừa qua đã phát hiện một số lỗi sai thiết kế của các tàu Ka Long 96, 56 và Nguyên Việt 838. Chi cục cũng đã yêu cầu các đơn vị này phải tạm dừng hoạt động, sửa đổi lại cho đúng với thiết kế ban đầu rồi mới được xem xét đăng kiểm lại.

Ông Đức cho biết thêm, hiện tàu Ka Long 96 và Nguyên Việt 838 đã được đăng kiểm lại; tàu Ka Long 56 đang được thi công và dự kiến một vài ngày tới sau khi hoàn thiện theo đúng thiết kế, Chi cục sẽ làm thủ tục cấp đăng kiểm.

Ông Đức lý giải: “Tàu đóng sai thiết kế có nhiều kiểu, như đóng xong kích thước không đúng, máy móc sai lệch hoàn toàn so với thiết kế thì lại khác. Đây chỉ là bố trí không đúng so với thiết kế ban đầu thì cũng không ảnh hưởng tới an toàn. Nhưng chúng tôi muốn phải đúng thiết kế được duyệt nên đưa ra để họ khắc phục, một số lỗi phát hiện ra thì được duyệt thiết kế sửa đổi bởi vì nó vẫn nằm trong giới hạn an toàn, tức là quy phạm người ta không cấm cái việc đấy nhưng có cái là thiết bị không lắp đặt đúng như trong thiết kế”.

"Thiếu sót" trong việc kiểm tra, cấp đăng kiểm tàu sai thiết kế, lãnh đạo Chi cục đăng kiểm số 15... cười trừ.

Đối với các tàu này, phía Công ty Tân Viễn Đông cũng đã có văn bản giải trình về việc khi đóng xong không theo thiết kế ban đầu, do sau khi thử nghiệm và khai thác, thấy các bố trí không hợp lý nên sửa đổi.

 

Trước nghi vấn về việc thiếu trách nhiệm, năng lực trong việc cấp đăng kiểm cho tàu đóng sai thiết kế, ông Đức khẳng định sẽ xem xét lại. “Bởi vì khối lượng kiểm tra bất thường chỉ rất giới hạn, không phải xuống tàu thì cái gì đến kỳ mình cũng có thể xem, đăng kiểm viên chỉ kiểm tra tổng thể và lúc đó chưa phát hiện ra những sự việc này" ?!

Khi PV đặt giả thiết, trong trường hợp tàu gặp sự cố vì những thay đổi, thiếu sót so với thiết kế như trên thì hậu quả ra sao và ai là người chịu trách nhiệm, vị lãnh đạo Chi cục đăng kiểm chỉ “cười trừ” và không nói gì thêm.

 Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo