Thị trường

Quảng Ninh: Chăn nuôi gia cầm, thu lãi hàng trăm triệu

Với quyết tâm học hỏi, dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Mạnh Hà (SN 1983, ở thôn 1, xã Quảng Thắng, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) đã từng bước làm giàu với mô hình chăn nuôi gia cầm, trồng rừng. Anh cũng là một tấm gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của huyện...

Sau khi đã trải qua nhiều nghề như xây dựng, mộc… nhưng không hiệu quả, năm 2014 vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Hà chuyển hướng phát triển kinh tế, mạnh dạn đầu tư nuôi thử nghiệm hơn 500 con gà ri. Ngay lứa đầu tiên, đàn gà phát triển tốt, trừ chi phí gia đình có lãi trên 20 triệu đồng.

Nhận thấy việc chăn nuôi gia cầm nếu được đầu tư bài bản có thể cho hiệu quả kinh tế cao, anh Hà đã vay vốn để mở rộng chuồng trại và quy mô chăn nuôi. Hiện nay, trong trang trại của anh mỗi năm nuôi 4 lứa gà, ngan, bình quân 1.000- 2.000 con gà/lứa; 500-1.000 con ngan/lứa và hàng chục con lợn nái mỗi năm. Trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình anh thu về gần 200 triệu đồng.

Anh Nguyễn Mạnh Hà làm giàu từ mô hình chăn nuôi gà thả vườn và các loại gia cầm.

Cùng với việc đầu tư mở rộng trang trại chăn nuôi gia cầm, anh Hà còn cung ứng gà giống cho các hộ gia đình chăn nuôi khác tại địa phương, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động thời vụ.

Anh Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ: Những ngày đầu, do kỹ thuật chăn nuôi chưa có nên tôi phải tìm đủ mọi cách học hỏi phòng bệnh cho gà. Sau hơn 3 năm xây dựng mô hình, giờ tôi đã ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với một số nhà hàng, cửa hàng kinh doanh ăn uống trên địa bàn huyện và TP.Móng Cái.

“Năm 2016, trang trại của gia đình đã bán được hơn 10 tấn gà thịt và hàng nghìn gà giống. Bên cạnh việc đầu tư trang trại chăn nuôi gia cầm, gia đình tôi còn đầu tư trồng rừng, cây ăn quả với diện tích hơn 2ha keo, hàng trăm gốc đào và một số loại cây ăn quả khác. Hướng tới đây, tôi đang đi tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật nuôi lươn để phát triển kinh tế”, anh Hà vui vẻ cho biết.

Trang trại chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Mạnh Hà ở thôn 1, xã Quảng Thắng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Do mô hình chăn nuôi gia cầm phù hợp với điều kiện của địa phương, những năm qua xã Quảng Thắng đã vận động nhân dân phát triển mô hình này theo hướng xây dựng vùng sản xuất tập trung, tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn để cung ứng cho thị trường.

Phát triển mô hình chăn nuôi gà theo hướng tập trung, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương của gia đình anh Hà cũng như nhiều hộ gia đình nông dân ở xã Quảng Thắng đã góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao.

 

Từ đó, giúp cho người nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm, xây dựng thêm nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo trong vận dụng những tiến bộ mới vào sản xuất, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn một cách bền vững, nâng cao thu nhập và mức sống của người dân.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo