Xã hội

Quảng Ninh: Công ty My Way “nôn nóng” cưỡng chế đất vàng?

(DNVN) - Hàng trăm hộ gia đình là công nhân ngành than, được thuê nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước từ hơn 40 năm qua đang đứng trước nguy cơ bị đẩy “ra đường” trước quyết định cưỡng chế bất thường của UBND TP. Hạ Long, trong khi chưa thống nhất được phương án hỗ trợ di rời, tái định cư cho các cư dân.

Cưỡng chế trái quy định khi chưa thống nhất phương án hỗ trợ

Thời gian vừa qua, hàng trăm hộ dân là công nhân ngành than tại khu nhà tập thể 3 tầng tại khu 6, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) hoang mang trước việc UBND phường Bạch Đằng, TP Hạ Long bất ngờ thông báo và tiến hành cưỡng chế di rời các hộ dân chỉ trong thời gian ngắn.

Điều đáng nói, phương án hỗ trợ di rời, tái định cư và đảm bảo quyền lợi của người dân chưa thỏa đáng, chưa được thống nhất thì các cơ quan chức năng cùng chủ đầu tư đã bắt người dân phải bàn giao nhà và nhanh chóng cắt điện, nước khiến cuộc sống của họ càng trở nên khó khăn.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký Quyết đinh số 381/QĐ-UBND, ngày 06/2/2015, giao cho Công ty CP Đầu tư và Khách sạn My Way (Công ty My Way) làm chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, TTTM và nhà ở kết hợp phố mua sắm tại phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long.

Hàng trăm hộ dân trong các khu tập thể ngành than đang đứng trước nguy cơ bị đẩy ra đường.

Sau khi được UBND tỉnh ủy quyền, UBND TP Hạ Long đã có Quyết định số 2139/QĐ-UBND, ngày 18/7/2016 về việc thu hồi 194 căn hộ thuộc sở hữu nhà nước, do các gia đình ở tổ 91, 92, 93, 95, 97, khu 6 phường Bạch Đằng đang thuê; yêu cầu các hộ dân đang thuê nhà phải bàn giao trước ngày 31/7/2016.

Tuy nhiên, phương án hỗ trợ di rời, tái định cư của UBND TP. Hạ Long đưa ra không nhận được sự đồng thuận của các hộ dân vì có quá nhiều điều bất cập. Các hộ dân phải giao nhà trong khi chưa có nhà tái định cư; chờ CĐT xây nhà tái định cư trong khoảng 21 tháng, nhưng lại chỉ nhận được 6 tháng tiền tạm cư với mức 2 triệu đồng/ tháng. Các tháng còn lại người dân phải tự lo, với đồng lương ít ỏi.

Thêm vào đó, nhiều hộ dân cũng hoang mang, lo lắng vì hoàn cảnh kinh tế, gia đình khó khăn, không đủ khả năng thuê hoặc mua nhà tái định cư, trong khi chính quyền sở tại cũng chưa phê duyệt giá nhà tái định cư theo quy định. 

Chủ đầu tư quá “nhiệt tình” tham gia cưỡng chế

Một điều bất thường là trong phương án cưỡng chế UBND phường Bạch Đằng đưa ra và được UBND TP Hạ Long phê duyệt, có đến 50 người là công nhân của Công ty My Way được điều động đến để tham gia cưỡng chế, di dời các hộ dân.

 

Trước đó, vào đầu tháng 3/2016, trong khi chưa thống nhất được phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, trụ sở của Chi cục thuế TP Hạ Long cũng đã bị một số đối tượng đang thi công dự án của Công ty My Way đổ phế thải, bê tông bịt kín lối đi nhằm gây sức ép, khiến hoạt động của cơ quan này bị tê liệt

Khu tập thể "xập xệ", xuống cấp mà các gia đình công nhân tuyển than đã gắn bó hơn 40 năm qua.

Người dân và dư luận cũng không khỏi đặt ra câu hỏi về lợi ích nhóm trong dự án này, khi chính quyền thờ ơ trước quyền lợi chính đáng của hàng trăm hộ dân, trái lại đã đứng về phía đơn vị chủ đầu tư để cùng “kết hợp”, cưỡng chế nơi ăn ở của người lao động đã gắn bó với ngành than 40 năm qua.

Trao đổi với PV, ông Lã Hồng Vân, trú tại khu tập thể 3 tầng cho biết: “Hoàn cảnh các gia đình ở đây hầu hết đều khó khăn. Cả 2,3 thế hệ cùng ở chung trong căn hộ với diện tích chỉ hơn chục m2 từ nhiều năm nay, không có điều kiện để dọn ra ở chỗ rộng rãi hơn.

Chủ trương phá bỏ khu tập thể để di chuyển sang nơi ở mới thì chúng tôi đều đồng thuận, tuy nhiên trong khi chưa thống nhất được phương án hỗ trợ cho người dân thì chính quyền đã tổ chức cắt điện, nước, đẩy chúng tôi vào cuộc sống cùng cực”.

Bà Nguyễn Thị Bưởi chua xót: “Chúng tôi và các gia đình ở đây đã làm công nhân tuyển than từ 40 năm trước, hy sinh cả đời vì sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, giờ đây như quả chanh đã vắt kiệt hết nước rồi. Giờ chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi, nếu không được đáp ứng đầy đủ quyền lợi, hỗ trợ đến nơi ở mới thì cả gia đình không biết ở đâu”.

 

Công ty My Way nôn nóng GPMB, "cử" 50 người phối hợp lực lượng chức năng để cưỡng chế.

Theo lãnh đạo UBND phường Bạch Đằng, từ khi nhận được kiến nghị của nhân dân, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp gặp gỡ, đối thoại với nhân dân, nhưng đến nay, vẫn còn nhiều bất đồng quan điểm, nhất là quyền lợi tối thiểu, chính đáng của người dân vẫn còn phải chờ đợi từ sự chỉ đạo của tỉnh và các cơ quan chức năng. UBND phường cũng đã đề nghị chủ đầu tư tạm dừng thi công để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của nhân dân rồi mới tiếp tục thực hiện dự án.

Tuy nhiên, cách giải quyết của chính quyền TP Hạ Long khiến dự luận nghi ngờ có lợi ích nhóm trong thực hiện dự án này và chưa hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư và người dân; chưa vận dụng đầy đủ cơ sở pháp lý có lợi cho người dân, nhất là phần lớn trong số họ thuộc đối tượng công nhân nghỉ hưu, thu nhập thấp.

Liên quan đến những vấn đề gây bức xúc dư luận trên, PV đã liên hệ tới UBND TP Hạ Long để tìm hiểu các thông tin liên quan, tuy nhiên đến nay cơ quan này vẫn chưa đưa ra câu trả lời. 

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo