Pháp luật

Quảng Ninh: Công ty Thái Sơn nạo vét, tận thu cát, dân nơm nớp lo sợ

(DNVN) - Nhiều hộ dân xóm Trại (phường Đức Chính, TX Đông Triều, Quảng Ninh) liên tục kêu cứu trước tình trạng khai thác cát gây sạt lở, sụt lún ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản của người dân trong nhiều năm qua. Mới đây, Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc được giao dự án khơi thông luồng, tận thu cát khiến cho người dân càng thêm hoang mang, lo lắng.

Sạt lở, sụt lún nghiêm trọng vì khai thác cát

Vừa qua, hàng chục hộ dân xóm Trại (phường Đức Chính, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) liên tục phản ánh và hết sức lo lắng trước việc sụt lún đất đai, hoa màu bên bờ sông Cầm trong những năm qua. Nhiều người dân cho rằng, đây là hệ quả từ việc khai thác cát trái phép và mới đây là dự án khơi thông luồng, tận thu cát của Công ty Thái Sơn, được tỉnh Quảng Ninh cấp phép.

Bác Nguyễn Thị In, 70 tuổi (khu 2, phường Đức Chính) cho biết: “Trước đây nhà bà có 5 sào ruộng nhưng giờ đã trôi sạt xuống sông. Trong làng rất nhiều người mất ruộng vì nạn khai thác cát”.

 

Khu vực trạm bơm đã bị sạt lở tới tận chân.

Chị Nguyễn Thị Hương (xóm Trại, phường Đức Chính), nhà sát bờ sông Cầm cho biết: “Khu trạm bơm bị sạt lở rất nhiều, chính quyền dựng lên trạm bơm để cung cấp nước cho dân cấy giờ sắp sập hết rồi. Những chiếc tàu của Công ty Thái Sơn làm việc cả ngày cả đêm, một số gia đình sống cạnh sông như chúng tôi không ngủ được vì tiếng ồn từ tàu phát ra.”

“Trước đây có một số báo phản ánh, chúng tôi cũng mừng vì thấy việc hút cát dừng lại khoảng nửa tháng, giờ lại hút tiếp nhưng mấy tàu này hút phía xa chứ không hút gần bờ nữa, chứ trước đó hai ba tháng các tàu hút cát làm việc liên tục, không kể ngày đêm”.

Chị Hương tỏ ra vô cùng lo lắng: “Gia đình tôi ở trong Nha Trang biết có tàu hút cát xuất hiện nhiều nên khuyên nhà tôi chuyển chỗ ở vì lo sạt lở hết nhà cửa, ban ngày thì không sao chứ nếu ban đêm đang ngủ mà bị sạt nhà thì không biết chạy đường nào. Hiện tại em trai tôi còn phải lấy cây cắm đầy xuống sông, để ngăn không cho tàu hút cát lại gần bờ”.

 

Sạt lở, sụt lún nghiêm trọng vì hoạt động khai thác cát.

Bà Nguyễn Thị Minh, một người dân khác trong xóm cũng bức xúc cho biết việc hút cát đã xảy nhiều năm nay do nạn hút trộm cát đến nay thì là một “công ty gì bên quân đội” tiếp tục làm trên đoạn sông này. “Trước đó công ty này tiến vào gần bờ để làm việc, con đường tôi đang đứng đây cũng đã từng bị sụt hiện đang phải đổ gạch để chống lở đường”.

 

Bác T., một người dân làm nghề chài lưới lâu năm, khu vực này nhiều cát và khá đẹp nên từ trước thường xuyên có cát tặc hút trộm. “Vừa qua, nghe nói có một doanh nghiệp được phép khơi thông luồng, tận thu cát tại đây, cánh thuyền chài chúng tôi cho rằng chỉ vì lợi ích khai thác chứ các khu vực họ làm đâu cần khơi thông gì. Tôi làm ở đây bao năm rồi sao không rõ”.

Chính quyền địa phương: Người dân không phản ánh gì ?!

Theo quan sát của PV, sông Cầm đoạn qua xóm Trại mở rộng, bờ sông tiếp sát với đất đai của người dân, nhiều nguy cơ nước sông sẽ xâm lấn dần vào ao, vườn của các hộ dân sinh sống dọc bờ sông. Con đường bê tông qua xóm cũng bị sạt, nhiều đoạn người dân phải chở gạch về đổ vào vệ đường để ngăn sạt lở.

Một số tường bao quanh nhà của hộ dân bị nghiêng về phía sông, nứt toác. Gần khu vực trạm bơm, việc sạt lở càng nghiêm trọng, có nguy cơ bị sạt cả trạm bơm mới được xây dựng chưa lâu.

Được biết, ngày 12/11/2014, UBND tỉnh Quảng Ninh có Văn bản 6424/UBND-GT2 về việc chấp thuận nhà đầu tư là Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn – Bộ Quốc phòng (Công ty Thái Sơn) thực hiện dự án nạo vét tuyến, luồng sông Cầm kết hợp tận thu sản phẩm nạo vét”.

 

Tiếp đó, ngày 13/2/2017, ông Vũ Văn Hợp – Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Công văn số 782/UBND-GT2 về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án nạo vét tuyến luồng sông Cầm. Theo đó, dự án nạo vét tuyến, luồng sông Cầm được kéo dài đến ngày 10/9/2017.

Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng tiếp tục triển khai và thực hiện dự án, đến nay công ty đã nạo vét được khoảng 261.965m3; khối lượng tận thu cát đạt 112.148m3 trên tổng chiều dài đã nạo vét là 5.045m.

 

Nỗi lo của người dân xóm Trại đang hiển hiện trước mắt, trong khi chính quyền địa phương lại thờ ơ ?!

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND phường Đức Chính cho biết người dân ở xóm Trại không có phản ánh gì về việc Công ty Thái Sơn hút cát làm ảnh hưởng cuộc sống người dân. “Còn phản ánh về nạn cát tặc là từ trước khi Công ty Thái Sơn về nạo vét luồng, tuyến. Thời điểm đó có một số tàu hút cát trộm về hút cát dưới sông, khiến bà con nhân dân bức xúc chứ không phải là Công ty Thái Sơn, công ty này họ mới làm từ năm ngoái”, lãnh đạo phường Đức Chính nói.

Như vậy, những tâm tư, nguyện vọng và nỗi lo của những hộ dân xóm Trại và hàng trăm hộ dân nằm bên dòng sông Cầm chưa được chính quyền địa phương lắng nghe, giải quyết thấu đáo, khiến họ vẫn hàng ngày phải tự bảo vệ trước mối nguy hiểm vì sạt lở có thể ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản của chính họ.

 

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, tại sao nạn cát tặc có thể ngang nhiên hoành hành, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng trong nhiều năm như vậy nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý dứt điểm? Thêm vào đó, chủ trương cho các công ty vào nạo vét luồng, tuyến lòng sông có thực sự đúng nghĩa, hay chỉ vì khai thác cát để ngày càng làm cho đất đai hai bên bờ sông có nguy cơ sụt lún nhiều hơn?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Phong
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo