Xã hội

Quảng Trị công nhận 9 hài cốt 'cậu Thủy' cất bốc là liệt sĩ không tên

(DNVN) - Cơ quan chuyên môn đã công nhận 9 hài cốt từng được “cậu Thủy” cùng đồng bọn cất bốc ở thôn Lâm Xuân vào tháng 7/2013 là những liệt sĩ chưa biết tên và được an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia đường 9.

Ngày 20/10, trao đổi với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, ông Phan Văn Linh Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị cho biết, căn cứ kết luận điều tra của cơ quan công an, cơ quan chuyên môn đã công nhận 9 hài cốt từng được “cậu Thủy” cùng đồng bọn cất bốc ở thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai,H.Gio Linh, Quảng Trị) vào tháng 72013 là những liệt sĩ chưa biết tên và được tổ chức an táng tai Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia đường 9.

Ngoài ra, những phần xương cốt đã được cơ quan chức năng thu giữ trong quá trình điều tra tại khu vực gần cây xăng ở huyện Hải Lăng cũng được an táng thành một ngôi mộ riêng tại nghĩa trang này.

Trước đó, vào ngày 16/10, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đường dây làm giả hài cốt liệt sĩ do Nguyễn Văn Thúy cầm đầu. HĐXX đã tuyên Nguyễn Văn Thúy án chung thân về 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”. Các bị cáo khác gồm: Mẫn Thị Duyên bị xử phạt 25 năm tù, Nguyễn Văn Hoành 23 năm tù, Mẫn Đức Phương 18 năm tù, Nguyễn Trường Sơn 15 năm tù, Nguyễn Anh Chiều 5 năm tù.

Tại phiên tòa, Thúy khai từ 2010-2013 đã trộm 70 bộ hài cốt "liệt sĩ vô danh" tại nhiều nghĩa trang liệt sĩ ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, rồi làm giả thành 105 bộ hài cốt. Trong số này, 91 bộ hài cốt được án táng tại nghĩa trang liệt sĩ 3 tỉnh Bình Phước, Đắk Lắk và Quảng Trị. Các hài cốt được cất bốc từ 4 cuộc quy tập rầm rộ với Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam ở 3 tỉnh trên. Đắk Lắk là tỉnh có số lượng hài cốt lớn nhất với 70 bộ.

Sau phiên tòa, HĐXX tuyên trả các phần hài cốt này do công an các tỉnh thu giữ và hiện bảo quản về Sở Lao động để xử lý theo thẩm quyền.

Ngoài ra, một số phần hài cốt liệt sĩ do các thân nhân đưa về, nay được xác định không phải là thân nhân và có nguyện vọng "muốn trả lại", HĐXX tuyên chưa có quy định của pháp luật và đề nghị các gia đình chờ cơ quan chức năng đưa ra phương án.

Thành Sen
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo