Xã hội

Quảng Trị khánh thành tượng đài Hoài niệm

Ngày 30-1, tỉnh Quảng Trị phối hợp Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam tổ chức khánh thành tượng đài Hoài niệm tại thị xã Quảng Trị.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, tỉnh Quảng Trị và đông đảo nhân dân thị xã Quảng Trị.

Tượng đài Hoài niệm có vốn đầu tư hơn ba tỷ đồng, bằng chất liệu đá rubi đỏ Bình Định, được họa sĩ Nguyễn Phú Cường khắc họa lên hình tượng trung tâm là mảng tường Thành Cổ Quảng Trị loang lổ vết bom đạn, với một tấm áo choàng rủ xuống ôm lấy thân dài. Phần còn lại của mảng tường là dải mây có những cánh chim hòa bình bay lên giữa không gian bao la thể hiện khát vọng của hoà bình và tự do.

Giữa thân dài là đoàn quân nối đuôi nhau được tạc ở dạng phù điêu đi sâu hun hút vào trong tường thành như vào lòng đất mẹ. Dưới chân tường thành là lớp lớp sóng thu ba chính là biểu tượng của dòng sông Thạch Hãn. Mảng tường thành đầy thương tích được đặt trên một đồi nhỏ, cao 2 mét, thể hiện hình tượng về một nấm mồ chung vô danh với thảm cỏ xanh mướt.

Một vòng đá nhỏ rộng 2 mét, cao 0,5 mét ôm trọn lấy thân mồ, phía trên có chín cột đồng, nâng đỡ chín bông sen, biểu trưng cho hương của đất, của người dâng hiến để từ đó thắp lên ngọn lửa vĩnh hằng nguyện cầu cho linh hồn các liệt sĩ, cũng như những nạn nhân trong cuộc chiến tranh được siêu thoát.

Tượng đài Hoài niệm còn là một công trình kiến trúc nghệ thuật điêu khắc độc đáo giàu ý nghĩa nhân văn, góp phần giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ hôm nay.

Tại lễ khánh thành tượng đài Hoài niệm, các đại biểu về dự đã tặng 50 suất quà Tết cho các gia đình chính sách và Trung tâm Bảo trợ trẻ mồ côi tỉnh Quảng Trị.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Nhân Dân)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo