Thị trường

Quất hồng bì đầu mùa chín mọng, tiểu thương bán hết cả tạ mỗi ngày

Quất hồng bì đang là loại quả bắt đầu mùa thu hoạch, không chỉ để ăn chơi mà còn được sử dụng để làm thuốc. Vậy nên, có ngày tiểu thương bán hoa quả tại Hà Nội bán hết cả tạ quất hồng bì.

Quất hồng bì là loại quả khá quen thuộc với người dân quê các tỉnh miền Bắc, Thay vì tên gọi quất hồng bì, nhiều nơi còn gọi với cái tên quả vòng, quả mọng… Quất hồng bì thường chín rộ vào mùa hè và không chỉ quất hồng bì chín có thể sử dụng được ngay mà còn dùng để ngâm với mật ong làm thuốc chữa ho cho trẻ con và cả người lớn.

Những ngày này, dọc các khu phố cổ có thể dễ dàng bắt gặp những xe, gánh hàng rong với những chùm quất hồng bì vàng ươm như màu nắng được mang đi bán. Giá quất hồng bì đầu mùa dao động khoảng 25.000 đồng đến 50.000 đồng một kg. Theo chị Nguyễn Thị Hải, một người bán quất hồng bì trên phố cổ thì so với năm trước, giá quất hồng bì năm nay không thay đổi. Tuy nhiên, lượng khách hàng mua tăng cao hơn và có ngày cũng bán được khoảng 100kg quất hồng bì.

“Khách hàng chủ yếu là dân công sở, văn phòng. Mọi người mua để ăn nhẹ buổi trưa. Vị quất hồng bì đầu mùa chưa được ngọt nhưng cũng khá thu hút khách hàng”, chị Hải nói.

Quất hồng bì được chồng chị Hải thu mua tại các làng quê ngoại thành Hà Nội và sáng sớm mang ra nơi chị Hải thuê trọ ở một con ngõ phố Khâm Thiên để chở đi bán rong. Mùa nào thức ấy, nghề bán hàng rong đã theo chị Hải chừng 15 năm nay.

Tại sạp hoa quả của chị Phan Thị Thu trên đường Bà Triệu (Hoàn Kiếm – Hà Nội), giá một kg quất hồng bì tại đây được chị Thu bán với mức 35.000 đồng. Mỗi ngày, chị Thu cũng bán được chừng 70kg quất hồng bì.

“Đây là loại quả lành tính, dễ ăn và thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe nên được mọi người mua nhiều. Bình quân mỗi ngày bán khoảng 70kg nhưng có những ngày cao điểm bán được đến cả 100kg”. chị Thu nói.

Giá quất hồng bì đầu mùa đang dao động khoảng 35.000 đồng đến 50.000 đồng/kg. Ảnh TH.

Không chỉ được bán tại các cửa hàng hoa quả, những xe hàng rong mà quất hồng bì cũng là mặt hàng được nhiều nhân viên văn phòng bán online nhằm kiếm thu nhập.

Chị Đặng Thị My - nhân viên kế toán của công ty TNHH Tuệ Minh ngoài việc bận rộn với những con số chị vẫn tranh thủ bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

“Tôi thường bán các loại quả độc, lạ và dân dã quê mùa. Bởi, nguồn hàng của tôi được mẹ ở quê gom và gửi lên. Mùa này tôi đang bán quả chay và quất hồng bì. Giá quất hồng bì đang ở mức 35.000 đồng/kg. Mỗi ngày cũng bán được khoảng 80kg quất hồng bì. Nhiều khách hàng còn đặt trước quất hồng bì để ngâm đường phèn chữa ho. Tuy nhiên, nếu chọn quất hồng bì ngâm thì mọi người nên để một khoảng thời gian nữa quất hồng chín rộ, khi đó ngâm thuốc chữa ho sẽ hiệu quả hơn rất nhiều”, chị My cho biết.

Cũng bán quất hồng bì trên chợ online như chị My, chị Nguyễn Vân Anh – nhân Biên tập viên của một công ty truyền thông bật mí: “Giá quất hồng bì nhập tại vườn rất rẻ, thường chỉ khoảng 8.000 đồng – 15.000 đồng/kg. Trong khi giá hồng bì bán tại Hà Nội khoảng 35.000 đồng một kg. Như vậy, mỗi kg quất hồng bì trừ chi phí vận chuyển người bán cũng lãi khoảng 20.000 đồng”.

Quất hồng bì cũng là loại quả đắt khách trên chợ online. Ảnh chụp màn hình.

Theo chị Vân Anh, cách ngâm quất hồng bì tương đối đơn giản, chỉ cần mua chừng 1kg quất hồng bì, 1kg đường phèn hoặc mật ong. Sau đó, rửa quất hồng bì với nước đun sôi để nguội, rồi đợi ráo nước. Dùng kéo cắt cuống hồng bì. Chú ý không nên dùng tay bứt vì sẽ làm nát quả. Cho quất hồng bì vào lọ, phủ đường phèn hoặc mật ong lên. Buộc nút chặt lọ. Để ngâm trong vòng 3 tháng, lớp đường phèn tan đi là người dùng đã có một hũ quất hồng bì ngọt thanh thơm mát. Người dùng nên rửa quất hồng bì bằng nước đun sôi để nguội và khi ngâm, cho lớp đường phèn lên trên. Lớp đường ở trên sẽ giữ chặt hồng bì, không cho hỗn hợp nổi váng sau ngâm.

 

Theo bác sĩ Đào Thị Quyên, Trưởng phòng khám Eva (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội), quất hồng bì có tác dụng chữa chứng viêm họng, khó tiêu, cảm sốt.  Tất cả các bộ phận của cây quất hồng bì cũng đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Chẳng hạn, lá có vị đắng và cay, tính bình hơi ấm; có tác dụng giải cảm, hạ sốt, long đờm và giảm ho. Dùng chữa cảm mạo, sốt, sốt rét, ho. Hạt và rễ có vị đắng, cay, the, tính ấm, có tác dụng giảm đau, xúc tiến tiêu hóa, dùng chữa đau dạ dày, đau vùng thượng vị, đau bụng co thắt. Rễ còn dùng chữa cảm mạo, thấp khớp, dùng cho phụ nữ sau khi sinh con.

Nên đọc
Theo VietQ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo