Chính trị

Quốc hội sẽ bầu lại Chủ tịch nước, Thủ tướng vào tháng 7

(DNVN) - Kỳ họp đầu tiên Quốc hội khoá 14 (dự kiến tháng 7), đại biểu sẽ bầu lại Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, trả lời câu hỏi của phóng viên, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định đợt kiện toàn nhân sự cấp cao của Nhà nước tại kỳ họp 11 này là đợt bầu và phê chuẩn thuộc Quốc hội khóa XIII (nhiệm kỳ 2011-2016). 

Dự kiến cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8, Quốc hội khóa XIV sẽ họp kỳ đầu tiên và công tác nhân sự khóa tới (2016-2021) lại bắt đầu, có nghĩa là Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, bầu Phó chủ tịch nước, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ tịch Hội đồng Dân tộc và chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội, phê chuẩn các thành viên Chính phủ.

Quốc hội sẽ bầu lại Chủ tịch nước, Thủ tướng vào tháng 7. Ảnh báo Vnexpress.

“Đương nhiên, khi được bầu trong nhiệm kỳ mới, những người giữ chức vụ phải tuyên thệ theo quy định của Hiến pháp thì phải tuyên thệ” - ông Lưu nói. Ông Lưu cho biết như các tờ trình về công tác nhân sự đã đề cập rất rõ, đợt kiện toàn nhân sự lần này (tuy chỉ còn khoảng ba tháng sẽ kết thúc nhiệm kỳ 2011-2016) là để đáp ứng nhu cầu công việc, sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước sau Đại hội Đảng XII và theo quy định của Hiến pháp, pháp luật.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cho biết, do nhu cầu công việc, sắp xếp bộ máy của Đảng theo quy định của Hiến pháp, pháp luật, Quốc hội khoá 13 vừa kiện toàn 37 chức danh lãnh đạo nhà nước để đảm bảo sự đồng bộ giữa vai trò lãnh đạo của Đảng với hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước. Báo Vnexpress thông tin.

"Nhân sự vừa được Quốc hội bầu và phê chuẩn là của Khoá 13, nhiệm kỳ 2011-2016. Sau khi bầu cử Quốc hội Khoá 14 (ngày 22/5), chúng ta lại kiện toàn nhân sự của các cơ quan nhà nước", ông Lưu cho hay.

Luật Tổ chức Quốc hội quy định các chức danh trong bộ máy nhà nước bắt buộc phải là đại biểu Quốc hội gồm Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội, ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội.

Như vậy, nếu các chức danh mới trúng cử sắp tới được bầu là đại biểu Quốc hội thì sẽ tiếp tục được giới thiệu đảm nhiệm chức vụ, còn người nào không trúng cử thì sẽ kết thúc nhiệm kỳ, và được Đảng, Nhà nước bố trí vào vị trí khác.

 

Tới đây, sẽ có kiện toàn lãnh đạo nhà nước tại kỳ họp thứ nhất khoá 14. Bốn chức danh cao nhất sẽ kiện toàn, sẽ có tuyên thệ. Lời tuyên thệ được ấn định trong hiến pháp, tuỳ vị trí có tuyên thệ riêng, ngắn gọn trong 1-2 phút.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo