Quốc tế

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn hình thức Tổng thống cầm quyền

(DNVN) - Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận những điều mục chính của cải cách Hiến pháp, liên quan đến việc chuyển đổi sang hình thức chính quyền Tổng thống.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/1 đã nêu ra những sửa đổi mở rộng quyền hạn của Tổng thống.

Cụ thể, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có quyền ban hành sắc lệnh, bổ nhiệm Bộ trưởng, đưa vấn đề thay đổi Hiến pháp ra trưng cầu. Đồng thời, người đứng đầu nhà nước cũng có thể không chấm dứt tư cách thành viên trong các đảng, như chuẩn mực hiện hành.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn hình thức Tổng thống cầm quyền.

Sau khi thông qua những sửa đổi, nghị viện Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa ra cuộc trưng cầu bỏ phiếu. Việc thay đổi hiến pháp do Đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Erdogan đề xuất. 

 Tuy nhiên, dự luật vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) và Đảng HDP thân người Kurd. Các đảng cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nỗ lực thiết lập chính quyền độc tôn cá nhân. Dự luật này cần sự ủng hộ của ít nhất 330 nghị sĩ tại quốc hội có 550 ghế.

Được biết, Đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) và Đảng Phong trào Quốc gia (MHP) sẽ bỏ phiếu ủng hộ trưng cầu, trong khi phái đối lập như đảng Đảng Cộng hòa Nhân dân trung tả (RP) và đảng ủng hộ người Kurd là Dân chủ nhân dân (PDN) sẽ bỏ phiếu chống. 

Nên đọc



Thu Phương (theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo