Pháp luật

Quốc khánh 2/9: Dự kiến sẽ có 1,6-1,7 vạn tù nhân được đặc xá

(DNVN) - Dự kiến, đến cuối tháng 8 sẽ họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn và tổ chức tha người được đặc xá. Theo dự kiến, số lượng phạm nhân được đặc xá dịp này dự kiến khoảng 1,6-1,7 vạn.

Chiều nay, ngày 20 tháng 7, tại buổi họp báo công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2015 nhân dịp Quốc khánh 2/9, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá tuyên bố lệnh tha tù trước hạn cho hàng vạn phạm nhân.

Trong buổi họp này, Phó Thủ tướng nêu rõ: "Yêu cầu chính đặt ra là phải xét đặc xá công tâm, đúng quy định của pháp luật. Đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương, nghiêm túc, chặt chẽ trong quá trình xét đặc xá."

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh Báo Lao động
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh Báo Lao động

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc Chủ tịch nước đã thành lập hội đồng tư vấn đặc xá đề nghị các bộ, ngành, Công an, VKS và các ngành liên quan đều phải có kế hoạch liên quan, triển khai đồng bộ các cấp.

Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ CA - cho biết: Đối tượng đặc xá gồm: người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện.
“Chủ trương là không đặc xá những người thiếu tiêu chuẩn nhưng cũng không để những người đủ tiêu chuẩn nhưng không được đặc xá - đây là tinh thần lớn mà Chủ tịch nước đã giao cho Hội đồng tư vấn đặc xá” - Thứ trưởng Bộ CA nhấn mạnh. 

“Từ ngày 24 tháng 7 đến ngày 7 tháng 8 tới, các tổ thẩm định liên ngành đến trực tiếp các đơn vị, địa phương để kiểm tra, thẩm định hồ sơ, danh sách đề nghị xét đặc xá. Từ ngày 9 tháng 8 đến ngày 19 tháng 8, thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp ý kiến của các thành viên hội đồng này và chuẩn bị hồ sơ, danh sách người đủ điều kiện và không đủ điều kiện để trình xét duyệt”, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết. 

“Cá nhân, đơn vị nào để sót lọt không lập hồ sơ đề nghị đặc xá những người thuộc diện xét đặc xá hoặc lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho người không đủ điều kiện thì cá nhân và Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hội đồng tư vấn đặc xá”, Thứ trưởng nói thêm.

Dự kiến, đến cuối tháng 8 sẽ họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn và tổ chức tha người được đặc xá. Theo dự kiến, số lượng phạm nhân được đặc xá dịp này dự kiến khoảng 1,6-1,7 vạn.

 

Xuân Hà
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo