Thị trường

Quốc lộ 5: Vừa sửa xong lại như ruộng bậc thang

Báo Lao Động số ra ngày 25.6.2014 đã có bài phản ánh tình trạng quốc lộ 5 vừa sửa chữa xong đã bị lún sụt như ruộng bậc thang. Sau đó, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu nhà thầu phải khắc phục bằng cách cào lớp “sống trâu” gồ ghề, lát lại nhựa. Mặc dù đã sửa chữa, nhưng thời hạn bảo hành 12 tháng sắp hết, tình trạng lún sụt vẫn diễn ra. Vậy, sau khi hết thời hạn bảo hành, con đường gồ ghề này sẽ ra sao?
Sửa xong lại sụt lún
 
Hiện nay, toàn bộ đường quốc lộ 5 đoạn đi qua địa phận TP. Hải Phòng hầu hết đều bị tình trạng lún sụt. Khu vực từ đoạn km 92+650 đến km 104+600 trên các đường Nguyễn Văn Linh, Tôn Đức Thắng và Nguyễn Bỉnh Khiêm (đoạn đi qua khu vực đường bao nội thành Hải Phòng để ra các cảng), nhiều đoạn bị lún sụt như thời điểm trước khi được nhà thầu sửa chữa (tháng 7.2014). 
 
Tình trạng hằn lún vệt bánh xe xảy ra chủ yếu tại làn đường dành cho xe ôtô. Chiều sâu lún trung bình từ 2-8cm trở lên ở toàn tuyến. Một số điểm đặc biệt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông như khu vực đập Cái Tắt, độ lún sâu tới 6cm, ngã tư Cơ Điện lún sâu khoảng 4-5cm, khu vực cầu vượt số 3 lên đến 7 - 8cm. Tình trạng lún sụt diễn ra ở cả hai làn đường..
 
QL 5 lại như ruộng bậc thang mặc dù vừa sửa chữa xong.
 
Một cảnh sát giao thông chuyên làm nhiệm vụ ở tuyến đường này cho biết: Tình trạng đường bị lún sụt đã tạo ra những sống trâu ngay giữa lòng đường gây trở ngại cho những người tham gia giao thông, nhất là những người dùng phương tiện xe môtô và xe thô sơ. Nhiều người khi đang đi đường, muốn đi vào phía trong hoặc sang đường, đã bị “sống trâu” làm ngã, có người bị văng ra ngoài, bị ôtô chèn lên, rất thương tâm.
 
Không chỉ đoạn đường thuộc sự quản lý của Hải Phòng, từ km 92+650 trở về phía Hà Nội - đoạn đường do Cục Đường bộ quản lý - cũng bị sụt lún nghiêm trọng, có chỗ lún sâu đến hàng chục centimét, kéo dài hàng chục kilômét…
 
Ai trả tiền sau bảo hành?
 
Ông Mai Xuân Phương - Phó giám đốc phụ trách Sở GTVT Hải Phòng - cho biết: Tình trạng quốc lộ 5 vừa sửa xong đã bị sụt lún trở lại, sở đã cho cán bộ đi kiểm tra, nắm tình hình và đã có công văn báo cáo Cục Đường bộ để đề nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan sửa chữa, khắc phục tình trạng trên.
 
Dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 5 được Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư. Ban quản lý dự án 3 của Tổng cục Đường bộ được giao làm đại diện chủ đầu tư từ năm 2013. Cuối năm 2013, công trình được hoàn thành và giao cho Sở GTVT Hải Phòng, Cty đường bộ Hải Phòng quản lý hơn 10km đường bao ra cảng với thời hạn bảo hành 12 tháng (tháng 12.2014 sẽ hết hạn bảo hành). Đoạn còn lại do Tổng cục Đường bộ quản lý.
 
Tuy nhiên, mới sử dụng được vài tháng, tình trạng sụt lún nguy hiểm đã xảy ra như nói trên. Sau đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà thầu khắc phục, sửa chữa, nhưng sửa xong lại lún. Trước câu hỏi hết thời hạn bảo hành, Hải Phòng sẽ lấy tiền đâu sửa chữa nếu được giao quản lý đường? Ông Mai Xuân Phương cho biết: “Sở cũng rất băn khoăn vấn đề này. Nếu hết thời hạn bảo hành, về nguyên tắc, Cục Đường bộ sẽ giao cho sở quản lý, nhưng hiện tình trạng lún sụt vẫn đang diễn ra, nên không biết lấy nguồn kinh phí ở đâu để sửa chữa nếu đường vẫn tiếp tục lún. Vì vậy, sở sẽ xin ý kiến của Cục Đường bộ để giải quyết cụ thể vấn đề này”.
 
Ông Đỗ Trọng Hiệp - Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 3, thuộc Tổng cục Đường bộ - đơn vị chủ đầu tư dự án cải tạo QL5 - cho biết: “Sau khi đường bị lún, đơn vị đã yêu cầu nhà thầu sửa chữa lại bằng cách cào bóc lớp mặt đường cũ để trải thảm lại, hoàn thành trong tháng 7.2014. Nhưng đường vẫn bị lún, nên nhà thầu sẽ phải tiếp tục bảo hành”.
 
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ - cho biết, nhà thầu sẽ phải kéo dài thời hạn bảo hành thêm một năm (tính từ tháng 7.2014). Trong thời gian đó, nhà thầu sẽ phải sửa chữa những chỗ lún sụt. Khi chưa sửa chữa xong, cục chưa giao cho địa phương quản lý. 
Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo