Xã hội

Quốc lộ thua… tỉnh lộ

Quốc lộ (QL) 54, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 53 km, hiện mặt đường và nhiều cây cầu trên tuyến bị xuống cấp trầm trọng, gây trở ngại cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trong vùng.

Cầu oằn mình chờ sập

Cầu Cây Điệp (km 72+535) và cầu Vĩnh Xuân (km 78 + 027) hiện được xem là 2 cây cầu yếu nhất trên
quốc lộ 54. Các cầu này nằm gần trường học, trung tâm xã, trên trục giao thông chính nên mật độ người và xe thường rất cao, dễ ùn tắc lúc giờ cao điểm. Thật khó hình dung rằng đây là một cây cầu trên tuyến quốc lộ, khi mà cả người đi bộ, đi xe đạp, xe máy và ô tô cùng chen chúc lại qua. Cầu có độ dốc rất lớn nên tầm nhìn bị che khuất, vì thế cảnh  ô tô đối đầu nhau giữa cầu không phải là chuyện hiếm. Thế là một ô tô phải lùi tuột dốc nhường đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác đi phía sau. Ngoài ra, trên tuyến này còn có các cầu: Cái Dầu (H.Trà Ôn);  Rạch Chanh, Thông Lưu (H.Bình Tân) cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Phùng Tấn Sĩ, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ 17.5, cho biết bình quân mỗi tháng có hơn 15.000 phương tiện ô tô (chủ yếu là ô tô tải chở hàng nông sản) lưu thông trên quốc lộ 54, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long. Xe chở hàng hóa qua lại cũng có nhiều xe tải lớn, loại trên 10 tấn, trong khi cầu hiện nay chỉ còn chịu tải chưa được 5 tấn.

Vá rồi lại hư

Mặc dù mấy năm trước phần đường trên
quốc lộ 54 đoạn qua Vĩnh Long đã được cải tạo nâng cấp, nhưng đến nay nhiều đoạn trên tuyến này đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng. Trong đó, nhiều đoạn lún nứt thành ổ gà, ổ voi ứ đọng bùn nước, càng khiến mặt đường bị hư hỏng nhanh hơn. Tiếng là lưu thông trên quốc lộ, nhưng ô tô phải chạy rất chậm do cầu yếu và đường hẹp. Đoạn từ km 51 – 66 đang được Công ty 717 (thuộc Khu Quản lý đường bộ 7) triển khai thi công cục bộ một số đoạn từ nguồn vốn khắc phục bão lũ. Trong khi đó, do bề rộng quốc lộ hạn chế chỉ 5,5 m nên nhiều loại phương tiện, đặc biệt là ô tô thường bị ùn tắc mỗi khi qua đây. Mặc dù hằng năm, đơn vị quản lý đều có tiến hành duy tu bảo dưỡng tuyến đường này, nhưng khắc phục chẳng được bao nhiêu do luôn trong tình trạng thiếu vốn.

Hiện Công ty 717 đang tiến hành sửa chữa (giai đoạn 2)
quốc lộ 54, đoạn H.Bình Minh đi H.Trà Ôn, từ km 51 (cầu Cái Vồn Nhỏ) đến km 66 (khu vực chùa Phước Hậu). Trước đó, vào tháng 8.2011, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã cấp vốn cho Công ty 717 sửa chữa xử lý hố lún trên quốc lộ 54 nhằm đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ, nhưng sau đó mặt đường tiếp tục xuống cấp và những nơi đã xử lý bị nổi đá gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông, còn người dân sống bên đường thì phải hứng bụi mỗi ngày.

Xuống cấp do đâu?

Ông Phạm Minh Thiện, Trưởng phòng Công thương huyện Bình Tân, than  quốc lộ 54 đoạn qua địa bàn huyện quá hẹp và còn nhiều cầu yếu. Trong khi  vùng này là vùng chuyên canh bắp và khoai lang, nhu cầu vận chuyển hàng nông sản rất lớn. Hằng ngày, có hơn 200 lượt xe tải qua lại chở hàng nông sản nhưng do đường hẹp, cầu yếu nên xe tải lớn không vào được, dùng xe nhỏ thì sẽ đội chi phí vận chuyển lên cao, ảnh hưởng đến giá bán của nông dân. Nhân dân huyện Bình Tân rất mong tỉnh và trung ương sớm có kế hoạch mở rộng cầu, đường trên quốc lộ 54 để kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế địa phương…

Tình trạng “cầu yếu, đường hẹp” trên tuyến quốc lộ 54 không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông hàng hóa của bà con nông dân tỉnh Vĩnh Long mà ngay cả hàng hóa ở từ H.Cầu Kè (Trà Vinh) muốn vận chuyển qua Thành phố Cần Thơ phải đi vòng quốc lộ 53 mất hơn trăm km, trong khi đi theo
quốc lộ 54 chưa đầy 70 km.

Theo Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Long, hiện quốc lộ 54 đoạn qua địa bàn tỉnh này (từ km 32 đến km 85) cầu rất yếu và mặt đường chỉ đạt tiêu chuẩn cấp 5 đồng bằng. Trước tình trạng trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đầu tư quốc lộ 54 (giai đoạn 3) và đã được Bộ phê duyệt, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai vì chưa có vốn. Đà này, không biết đến bao giờ tình trạng “cầu yếu, đường hẹp” trên quốc lộ 54 mới được khắc phục.

 

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Thanh Niên)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo