Quốc tế

'Gấu bay' Tu-95MS lọt top máy bay cực nguy hiểm của Nga

Tạp chí The National Interest của Mỹ vừa đưa ra danh sách những máy bay ném bom nguy hiểm nhất của Nga bao gồm Tu-95MS, Tu-22M, Tu-160 và PAK DA. Trong số này máy bay ném bom Tu-95 có tuổi đời lớn nhất khi chúng ra đời từ thập niên 1950.

Tạp chí The National Interest của Mỹ vừa liệt kê 4 máy bay ném bom nguy hiểm nhất của Nga, trong số này có cả máy bay ném bom cánh quạt Tu-95MS. Nói về Tu-95MS, tạp chí Mỹ nêu bật độ bền của máy bay và khả năng mang tải trọng lớn.

Máy bay ném bom Tu-95MS của Nga

Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục Thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950, trang bị cho không quân Liên Xô. Tới nay, trải qua hơn 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong không quân Nga. Với kỷ lục đó, Tu-95 được xem là máy bay ném bom chiến lược cánh quạt duy nhất còn chiến đấu. Hiện nay Nga đã nâng cấp lên chuẩn Tu-95MS để tăng cường khả năng tác chiến.

Sau nhiều cải tiến nâng cấp, Tu-95MS có khả năng phóng tên lửa hành trình đối đất không Kh-55 có tầm bắn tới 2.000-3.000km. Ở đuôi máy bay được thiết kế tháp pháo 23mm tự động để phòng vệ chống máy bay tiêm kích.

Cho đến thời điểm hiện tại, Tu-95MS vẫn được coi là một trong những loại máy bay hoạt động hiệu quả nhất của không quân Nga. Chiếc máy bay này sẽ tiếp tục hiện diện trong biên chế của không quân Nga thêm nhiều năm nữa, tương tự như chiếc B-52 của Mỹ.

Việc được trang bị các tên lửa hành trình tầm xa và siêu xa như Kh-555 hay Kh-101 (tầm phóng 3.500km và 5.500km, có gắn đầu đạn hạt nhân) giúp "Gấu trời" Tu-95 có thể an toàn, tránh được sự truy sát của hệ thống phòng không đối phương. Tổng cộng, Không quân Nga có 64 chiếc Tu-95MS. Loại máy bay ném bom chiến lược này sẽ tiếp tục phục vụ quân đội Nga cho đến hết giai đoạn 2030, sau đó chúng sẽ được thay thế bởi một loại máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới được phát triển trong dự án PAK DA (Dự án phát triển tiêm kích thế hệ thứ 5 của Nga).

Theo Việt Hùng/An ninh Thủ đô
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo