"Họa vô đơn chí" với Ukraine khi mất 2 vận tải cơ Il-76 vì cuộc nội chiến Lybia
Ukraine mặc dù không phải là bên tham chiến trực tiếp tại Lybia nhưng họ lại cung cấp máy bay vận tải chở thuê vũ khí cho các bên xung đột, điều này đã dẫn tới thiệt hại khá nặng nề.
Tòa án Nga gia hạn giam giữ 6 thủy thủ Ukraine / Ukraine đe dọa dùng tên lửa Neptune bắn sập cầu vượt eo biển Kerch nối Nga với Crimea
Được biết 2 chiếc Il-76TD trên không thuộc trang bị của không quân LNA mà do hãng hàng không Europe Air của Ukraine sở hữu, chúng được Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) thuê để chở vũ khí cho đồng minh.
Vụ tấn công của quân đội GNA đã khiến cho 1 công dân Ukraine thiệt mạng, đó là Vladimir Bukhalsky, ông ta nguyên là Trung tá phi công quân sự thuộc lữ đoàn vận tải số 25, không quân Ukraine đóng tại căn cứ Melitopol.
Chiếc Il-76TD vừa bị phá hủy là loại máy bay vận tải hạng nặng 4 động cơ phản lực được thiết kế với mục đích vận chuyển máy móc, thiết bị hạng nặng đến các khu vực xa xôi có cơ sở hạ tầng kém trên lãnh thổ Liên Xô.
Il-76 cất cánh lần đầu ngày 25/3/1971, chính thức vào biên chế tháng 6/1974 và hiện vẫn đang được sản xuất tại Tashkent, Uzbekistan. Số lượng xuất xưởng các phiên bản Il-76 tính đến nay đã lên đến trên 960 chiếc.
Máy bay có chiều dài 46,59 m; sải cánh 50,5 m; chiều cao 14,76 m; trọng lượng rỗng 92.500 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 195.000 kg; kíp điều khiển gồm 5 người.
Động cơ phản lực trang bị cho phiên bản Il-76TD là loại D-30KP công suất 117 kN mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 850 km/h; tầm bay 3.650 km với tối đa tải trọng 50 tấn; trần bay 15.500 m.
Il-76 Candid có một biến thể máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không (AWACS) là A-50 Mainstay và một phiên bản máy bay tiếp dầu được định danh Il-78 Midas.
Phương tiện đã phá hủy 2 chiếc Il-76TD trên theo nhận định là máy bay không người lái vũ trang (UCAV) Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và nhiều khả năng cũng được các quân nhân nước này trực tiếp vận hành chứ không phải binh lính GNA.
UCAV Bayraktar TB2 được coi là một trong những niềm tự hào của công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, tính năng kỹ chiến thuật của nó theo quảng cáo thuộc top đầu thế giới.
Nhà sản xuất Baykar Makina cho biết chiếc UCAV này có khả năng cất hạ cánh tự động hoàn toàn thông qua cơ chế dẫn đường quán tính có đối chiếu tọa độ dựa trên hệ thống định vị toàn cầu GPS.
Trần bay của UCAV Bayraktar TB2 đạt tới con số 6.800 m, thời gian hoạt động liên tục trên không lên tới 24 giờ, những thông số trên rõ ràng là cực kỳ ấn tượng.
Với vai trò của một máy bay không người lái vũ trang, chiếc Bayraktar TB2 có thể mang tải trọng tối đa khoảng 55 kg, nó sử dụng được tên lửa UMTAS và một số chủng loại khác.
Nhờ có UCAV Bayraktar TB2, việc cung cấp thông tin tình báo chiến trường theo thời gian thực cho lực lượng vũ trang GNA luôn được đảm bảo thông suốt, ngoài ra phương tiện này còn cung cấp hỏa lực trực tiếp mà không cần mất thời gian gọi hỗ trợ từ tuyến sau.
Theo Việt Dũng/An ninh Thủ đô
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo
Một tài khoản Twitter có tên Lostarmour sáng 29/7 đã đăng tải bức ảnh chụp tại căn cứ không quân Al-Jufra ở Lybia, trong đó nổi bật là cảnh 2 máy bay vận tải hạng nặng Il-76 trong tình trạng cháy trụi, chỉ còn trơ lại phần đuôi.