"Ngựa thồ vùng Bắc Cực" của Quân đội Nga có gì đặc biệt?
Soi sức mạnh biến thể Abrams M1A2 SEPv3 của Mỹ / Tàu đệm khí LCAC "giấc mơ Mỹ" của mọi cường quốc hải quân
Hiện tại Quân đội Nga đang nhận vào biên chế hàng loạt vũ khí được tối ưu hóa cho hoạt động tại vùng Bắc Cực, điển hình ở đây chính là các tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Pantsir-SA và Tor-M2DT.
Đặc điểm chung của những vũ khí này đó là chúng đều sử dụng khung gầm xe việt dã bánh xích vượt mọi địa hình DT-30PM. Vậy phương tiện trên có tính năng kỹ chiến thuật gì đặc biệt để lực lượng vũ trang Nga đặt niềm tin vào nó?
Xe việt dã vượt mọi địa hình DT-30P Vityaz. Ảnh: Military Today.
DT-30 Vityaz là một chiếc xe vận tải bánh xích được thiết kế với khả năng băng qua mọi dạng địa hình phức tạp nhất, bao gồm cả đầm lầy, băng tuyết hay sa mạc. Nguyên mẫu đầu tiên ra mắt vào năm 1981, việc sản xuất quy mô nhỏ bắt đầu từ năm 1982 và nó chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế Quân đội Liên Xô từ năm 1986.
Ngoài phục vụ trong quân đội, DT-30 còn được nhìn thấy ở ngoài dân sự khi đảm nhiệm vai trò chuyên chở hàng hóa qua các địa hình gồ ghề. Biến thể DT-30 thế hệ đầu hiện không còn sản xuất, nó cũng chưa từng được xuất khẩu ra các quốc gia nằm ngoài Liên bang Xô Viết.
DT-30 có cấu hình khớp nối chạy trên bánh xích (mặc dù thiết kế ban đầu của nó chỉ gồm một phần duy nhất), phiên bản phổ biến DT-30P bao gồm 2 khoang chở hàng, chiếc xe địa hình này có trọng lượng 28 tấn và mang tải trọng tối đa 30 tấn.
Cabin điều khiển của DT-30P bố trí phía trước, đủ chỗ cho lái xe cùng 4 hành khách, phía sau cabin là động cơ cùng 2 khoang chở hàng, nhiều thành phần của khoang phía trước và khoang phía sau có thể hoán đổi cho nhau trong trường hợp cần thiết.
DT-30P Vityaz có khả năng vượt địa hình cực tốt. Ảnh: Military Today.
Trái tim củaDT-30P Vityaz là động cơ diesel đa nhiên liệu V-46-5 công suất máy 710 mã lực, nó chính là bản sửa đổi từ loại lắp đặt trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, cho vận tốc tối đa 50 km/h trên bộ hoặc 5 km/h khi bơi, tầm hoạt động đạt 500 km.
Động cơ V-46-5 có bộ phận gia nhiệt giúp khởi động khi nhiệt độ bên ngoài hạ thấp xuống -50 độ C. Dải xích của DT-30 Vityaz có chiều rộng 1,1 m dẫn tới áp lực mặt đất rất thấp, chiếc xe địa hình này thậm chí có thể cán qua mìn chống tăng mà không gây nổ.
Ngoài các thông số trên, DT-30 còn có khả năng leo dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 30%, vượt vật cản cao 1,5 m và vượt qua hào rộng 4 m, nó là một chiếc xe đổ bộ hoàn chỉnh khi có thể bơi dễ dàng trên mặt sông, hồ bằng chính xích của mình.
Hiện tại khung gầm của các hệ thống Pantsir-SA hay Tor-M2DT là loạiDT-30PM Vezdesusciy - bản nâng cấp từ DT-30P lắp động cơ diesel công suất 800 mã lực, cho vận tốc cùng quãng đường di chuyển lớn hơn phiên bản cũ nhưng sức tải của nó vẫn không thay đổi.
Bên cạnh đó, DT-30P còn có biến thể hạng nhẹ DT-10P cũng mang tên gọi Vityaz với kích thước, bề rộng dải xích cùng sức tải tối đa nhỏ hơn, chỉ đạt 10 tấn hàng hóa hoặc 10 người (bao gồm cả 5 thành viên kíp lái).
End of content
Không có tin nào tiếp theo