Quốc tế

3 lần chết hụt, mất 2 tiêm kích tối tân, Đô đốc Kuznetzov sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa?

Sau vụ cháy tưởng chừng như sẽ "kết liễu" tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga, thế nhưng thần may mắn một lần nữa lại mỉm cười với tàu Đô đốc Kuznetzov.

Tiêm kích tàng hình F-35 sớm xuất hiện tại khu vực Đông Nam Á / Tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ tấn công phá hủy Buk-M2E và Pantsir-S1 Syria?

Điều đầu tiên cần phải nhắc lại rằng mọi phỏng đoán về việc Bộ Quốc phòng Nga sẽ tháo dỡ tàu sân bay Đô đốc Kuznetzov sau vụ hỏa hoạn vào cuối năm ngoái là tin đồn vô căn cứ và thiếu thực tế. Hiện tại, tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga vẫn đang được đại tu tại cảng của Nhà máy đóng tàu số 35, gần thành phố Murmansk.

Bên cạnh đó, những tin đồn về việc vụ cháy năm ngoái khiến tàu Đô đốc Kuznetzov thiệt hại từ 90-95 tỷ RUB cũng không chính xác. Đích thân Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu thống nhất Nga (USC) Alexei Rakhmanov đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên.

Tuy nhiên, vụ tai nạn trên vẫn gây ra thiệt hại đáng kể cho Đô đốc Kuznetzov, và theo như các báo cáo của USC con số này rơi vào khoảng 300 triệu RUB.

Dù 300 triệu RUB không phải là con số nhỏ nhưng nó vẫn khiến nhiều chuyên gia quân sự cảm thấy hoài nghi và cho rằng USC đang cố tình báo cáo thấp đi thiệt hại của tàu Đô đốc Kuznetzov sau vụ hỏa hoạn.

Hiện tại dư luận Nga vẫn đang đợi bản báo cáo cuối cùng từ ủy ban điều tra đặc biệt của Bộ Quốc phòng Nga về nguyên nhân vụ cháy trên tàu Đô đốc Kuznetzov cũng như thiệt hại mà nó gây ra. Trên thực tế ủy ban này đã kết thúc quá trình điều tra từ cuối tháng 1 năm nay, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất cứ báo cáo chính thức nào được đưa ra.

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, Chủ tịch USC Rakhmanov đã khẳng định với báo giới Nga rằng, vụ cháy vào tháng 12 năm ngoái không làm ảnh hưởng quá nhiều đến tiến độ đại tu Đô đốc Kuznetzov, lẫn chi phí dự kiến ban đầu. Cũng theo Chủ tịch Rakhmanov, tàu Đô đốc Kuznetzov sẽ tiến hành quá trình thử nghiệm trên biển sau đại tu trong năm 2022.

3 lần chết hụt, mất 2 tiêm kích tối tân, Đô đốc Kuznetzov sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa? - Ảnh 2.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetzov trong quá trình đại tu tại Nhà máy đóng tàu số 35. Ảnh: rbc.ru.

Mốc thời gian này trước đó là vào cuối năm 2021, như vậy vụ cháy trên đã làm quá trình đại tu tàu sân bay Nga kéo dài thêm 4 tháng hoặc đây chỉ là cái cớ để USC kéo dài thời gian hoàn thiện Đô đốc Kuznetzov trước khi cho nó ra khơi trở lại.

Có thể nhận định rằng vụ cháy năm ngoái chỉ là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thử nghiệm trên biển bị giãn ra tới tận năm 2022 và có vẻ như các vấn đề kỹ thuật trên tàu Đô đốc Kuznetzov mới là nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ.

Theo thông tin hiện có, sau vụ cháy, các biện pháp an toàn đã được tăng cường, đặc biệt trong quá trình tiến hành những công việc hàn, gò bên trong tàu Đô đốc Kuznetzov. Các quy định và tiêu chuẩn bắt buộc hiện giờ được tuân thủ rất nghiêm ngặt.

Trong bối cảnh hiện tại, Hải quân Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục sửa chữa tàu Đô đốc Kuznetzov bởi họ đã lỡ "leo lên lưng cọp" và không có vị tướng nào đủ can đảm để xuống tay "kết liễu" biểu tượng sức mạnh trên biển của Moscow.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm