Quốc tế

Be-12 sẽ trở thành thợ săn tàu ngầm hạt nhân

Hải quân Nga đã bắt đầu nâng cấp máy bay Be-12 thành thợ săn tàu ngầm hạt nhân, cho phép phát hiện và theo dõi tàu ngầm lâu dài.

Giàu như Nhật Bản: Tàu ngầm Soryu đã tốt nhất châu Á còn muốn hơn! / Cận cảnh tàu ngầm hạt nhân nhỏ thứ 2 thế giới của Pháp

Trên máy bay mới sẽ thay thế hoàn toàn mới các thiết bị và còn có sự xuất hiện của một tổ hợp sonar mới, cảm biến phát hiện và máy dò dị từ, cũng như cải tiến độ sâu có thể đạt được của bom và ngư lôi.
Máy bay lội nước Be-12 của Nga.

Máy bay lội nước Be-12 của Nga.

Máy bay Be-12 được coi là máy bay lâu đời nhất phục vụ trong các hạm đội Nga. Be-12 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1960 và việc sản xuất Be-12 được hoàn thành vào năm 1973. Máy ban đầu được phát triển dưới dạng máy bay lội nước, dùng để tìm kiếm và chiến đấu chống lại tàu ngầm đối phương. Thiết bị mới sẽ có thể mang lại cho Chaika cuộc sống thứ hai, cựu tổng tham mưu trưởng của Hải quân, Đô đốc Valentin Selivanov nói.
Máy bay này cần phải được hiện đại hóa sau, chuyên gia Valentin Selivanov nói với Izvestia. Be-12 cần động cơ và thiết bị mới, nhưng quan trọng nhất phương tiện phát hiện mục tiêu hiện đại và hiệu quả. Máy bay có thể tìm kiếm tàu ngầm nhanh hơn rất nhiều so với tàu chiến. Trong hai hoặc ba giờ, phi công có thể tìm kiếm một nửa Biển Baltic hoặc Biển Đen, trong khi đó tàu chống ngầm sẽ mất hai hoặc ba ngày. Máy bay mới sẽ được sử dụng chủ yếu ở vùng Biển Baltic, Biển Barents, Biển Đen và Biển Nhật Bản.
Trong các hạm đội Nga, Be-12 được sử dụng nhiều ở vùng biển phía nam và phía bắc và nổi tiếng là một máy bay đơn giản và đáng tin cậy của các thủy thủ, chuyên gia cho biết.
Vào thời điểm đó, Be-12 là máy bay lội nước được sản xuất nhiều nhất thế giới. Phi hành đoàn của máy bay bao gồm bốn người, bao gồm chỉ huy, trợ lý, hoa tiêu và người điều khiển đài phát thanh.
Phần dưới thân máy bay Be-12 có đường viền tàu nhanh để có thể hạ cánh và cất cánh từ mặt nước. Be-12 không chỉ sở hữu những phẩm chất khí động học tuyệt vời mà còn có khả năng vượt qua sóng biển ở tốc độ cao.
Máy bay có thể bay đạt tốc độ hơn 550 km/h, nhưng trong quá trình tuần tra Be-12 tuân thủ tốc độ hành trình 320 km/h. Trong khu vực tuần tra ở khoảng cách 600 km, máy bay có thể tuần tra trong hơn ba giờ. Tải trọng chiến đấu của máy bay này là từ 1,5 tấn đến 3 tấn.
Có hơn 20 tổ hợp vũ khí giành cho thuỷ phi cơ Be-12, có thể thay đổi tùy theo trường hợp. Phương tiện tìm kiếm và phá hủy tàu ngầm đối phương được mang trong khoang bên trong và hệ thống treo bên ngoài. Trong kho vũ khí của Be-12 có phao phát hiện tàu ngầm của đối phương, cũng như bom chống ngầm PLAB-250-120 và PLAB-50, được thả xuống để phát hiện tàu ngầm từ độ cao 50 m đến 8 km.
Vũ khí tấn công chính của máy bay là ngư lôi tự dẫn hướng AT-1 và AT-1M, có khả năng tìm kiếm mục tiêu trong 1,5 km so với vị trị hạ cánh xuống nước. Ngoài ra, còn một phiên bản khác của máy bay được trang bị bom hạt nhân chống ngầm SK-1 “Scalp”. Cả hai phiên bản này sẽ dễ dàng tiêu tiệt tàu ngầm đối phương ở độ sâu 500 m.
Dựa trên cơ sở của máy bay Be-12 đã tạo ra phiên bản máy bay cứu hộ Be-12PS. Trên khoang máy bay được bố trí những vị trí đặt người bị thương, cứu hộ và thiết bị y tế. Phi hành đoàn bao gồm nhân viên y tế và một chiếc thuyền bơm hơi dùng để cứu hộ trên mặt nước. Trên máy bay có thể cứu từ 15 đến 29 người.
Theo Nguyễn Đông/Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm